1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Điều kiện cấp sổ hồng đối với nhà ở nhiều căn hộ

Điều kiện cấp sổ hồng đối với nhà ở nhiều căn hộ

Nhà ở có nhiều tầng có quy mô từ 20 căn hộ trở lên có được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở?


Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội

Luật Nhà ở năm 2023 đã được Quốc hội thông qua sáng ngày 27/11/2023, luật có hiệu lực thi hành 1/1/2025. Điểm đáng chú ý trong lần sửa đổi này đã bổ sung quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ cá nhân  để bán, cho thuê mua, cho thuê. Qua đó, luật đã quy định theo hướng chặt chẽ hơn về điều kiện đầu tư xây dựng.

- Điều kiện đối với cá nhân cần đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư xây dựng dự án xây dựng, việc đầu tư xây dựng và các quy định khác của pháp luật về xây dựng và các quy định khác đối với dự án xây dựng nhà ở với điều kiện sau đây:

- Đối với cá nhân xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ hoặc nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê phải đáp ứng điều kiện:

+ Làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở

+ Việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

- Đối với cá nhân xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì phải thực hiện theo quy định sau đây:

+ Đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;

+ Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân;

+ Đáp ứng điều kiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Tại Điều 54 Luật Nhà ở 2023 quy định yêu cầu về phát triển nhà ở của cá nhân như sau:

- Phải phù hợp với quy hoạch xây dựng và tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng.

- Việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực, yêu cầu vệ sinh, môi trường, kiến trúc, cảnh quan và không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với công trình xây dựng liền kề. 

- Cá nhân chỉ được xây dựng nhà ở trên diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng của mình, được Nhà nước giao, bao gồm cả trường hợp giao đất do bồi thường về đất, đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc thuê, mượn của tổ chức, cá nhân khác.

Việc bổ sung quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê của Luật theo hướng chặt chẽ hơn về điều kiện đầu tư xây dựng nhằm sử dụng đúng mục đích, công năng, đáp ứng các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh, môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Luật sư tư vấn thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

 

Liên hệ để được tư vấn : Luật sư đất đai 090 220 1233

Phí tư vấn theo quy định văn phòng

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong giao dịch bất động sản

Công ty luật TNHH Đức An

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233 - 024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com

Chi tiết liên hệ Luật sư đất đai: 090 220 1233