1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Quy định về Tội vi phạm quy định về đấu thầu

Quy định về Tội vi phạm quy định về đấu thầu

Việc thực hiện đấu thầu theo các văn bản quy phạm pháp luật góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; tăng cường tính công khai, minh bạch, cạnh tranh của công tác đấu thầu; từ đó nâng cao chất lượng công trình, hàng hóa và dịch vụ tư vấn. Trường hợp vi phạm những quy định pháp luật về Đấu thầu quy định sẽ phải chịu TNHS tội phạm vi phạm quy định về Đấu thầu là những hành vi nào? Xử ý như thế nào? Hãy cùng Luật Đức An tìm hiểu những quy định pháp luật về vấn đề này!


1. Tội vi phạm quy định về đấu thầu là hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về hoạt động đấu thầu gây thiệt hại tài sản cho nhà nước, tổ chức, cá nhân khác. Tội phạm này được Bộ luật Hình sự 2015 quy định cụ thể tại Điều 222 và được sửa đổi bổ sung bởi Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017.
Theo quy định tại Luật Đấu thầu thì Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. 
Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu mà cụ thể là xâm phạm công tác quản lý hoạt động đấu thầu các công trình, dự án của Nhà nước, xâm phạm đến việc thực hiện chính sách đầu tư phát triển kinh tế xã hội; làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, uy tín, hình ảnh quốc gia. Đối tượng tác động của tội phạm này là hoạt động đấu thầu, chỉ định thầu đối với các chương trình, dự án đầu tư có sử dụng nguồn vốn nhà nước theo các quy định của pháp luật.
2. Hành vi vi phạm của tội phạm vi phạm các quy định về đấu thầu được quy định tại Điều 222 BLHS 2015 cụ thể gồm các hành vi sau:
- Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu;
- Thông thầu;
- Gian lận trong đấu thầu;
- Cản trở hoạt động đấu thầu;
- Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;
- Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu;
- Chuyển nhượng thầu trái phép.
Người nào thực hiện một trong những hành vi trên, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm
Người có hành vi vi phạm bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm khi có hành vi phạm tội trong các trường hợp như: Vì vụ lợi; Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng. Trường hợp hành vi phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
Ngoài ra, Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
3. Tư vấn hình sự là một trong những lĩnh vực mà chúng tôi tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên sâu. Lĩnh vực này do Luật sư hình sự phụ trách tư vấn và tham gia tranh tụng, bào chữa. Công ty Luật TNHH Đức An tư vấn và thực hiện việc bào chữa tại tòa. Quý khách hàng liên hệ với chúng tôi để đặt lịch tư vấn:
Phí tư vấn: 500.000 đồng - 1.000.000 đồng/ giờ tư vấn
Hình thức tư vấn: Trực tiếp tại văn phòng hoặc trả lời tư vấn qua điện thoại
Phí tham gia tố tụng: Theo thỏa thuận với khách hàng theo từng vụ án.
CÔNG TY LUẬT TNHH ĐỨC AN
Giám đốc: Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO
Hotline: 0902.201.233
Địa chỉ: 64B, Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
ĐT liên hệ:  090.220.1233
Email:  luatsubichhao@gmail.com
Web: www.luatducan.vn