1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Thủ tục Ly hôn khi hộ khẩu 1 nơi và tạm trú 1 nơi khác

Thủ tục Ly hôn khi hộ khẩu 1 nơi và tạm trú 1 nơi khác

Hiện nay, khi vợ chồng muốn làm đơn ly hôn nhưng bị đơn lại tạm trú ở địa chỉ khác với địa chỉ ghi trên hộ khẩu thường trú. Như vậy, trong trường hợp này sẽ giải quyết như thế nào? Tòa án có thụ lý không? Ly hôn là một giải pháp cho những trường hợp vợ chồng không thể hàn gắn, mâu thuẫn trầm trọng, bạo lực gia đình xảy ra thường xuyên. Khi ly hôn, các bên không tự giải quyết hoặc không thể ngồi cùng nhau để giải quyết, luật sư sẽ hòa giải, tư vấn và hướng dẫn thủ tục, bảo vệ quyền lợi theo đúng quy định pháp luật. Luật Đức An cung cấp dịch vụ tư vấn, chuẩn bị hồ sơ đơn phương, thuận tình ly hôn, tư vấn thỏa thuận phân chia tài sản vợ chồng


1.Căn cứ pháp lý:

- Luật cư trú 2006 sửa đổi năm 2013

- Luật hôn nhân và gia đình 2014

- Bộ luật tố tụng dân sự 2015

- Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP

2. Quy định về thẩm quyền của Tòa án khi giải quyết ly hôn.

2.1. Nếu đơn phương ly hôn.

Tòa án giải quyết là Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc

Điều 12. Nơi cư trú của công dân - Luật cư trú hiện hành quy định

Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.

Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.

Trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân theo quy định tại khoản 1 Điều này thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống.”

Theo quy định tại Điều 12 luật cư trú, nơi cư trú của công dân có thể là nơi thường trú – có đăng ký thường trú, hoặc nơi tạm trú – có đăng ký tạm trú, hoặc là nơi người đó thực tế đang sinh sống.

Về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ đối với trường hợp  ly hôn của bạn được quy định tại khoản 1 điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 3 Điều 5 Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐTP quy định: Địa chỉ “nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng” của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan quy định tại điểm đ, e khoản 4 Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 là địa chỉ người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã từng cư trú, làm việc hoặc có trụ sở mà người khởi kiện biết được gần nhất tính đến thời điểm khởi kiện và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, xác nhận hoặc có căn cứ khác chứng minh.

2.2. Nếu thuận tình ly hôn.

Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết.

3.  Hồ sơ:

Hồ sơ ly hôn bao gồm:

- Đơn xin ly hôn;

- Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

- Bản sao Hộ khẩu tạm trú, thường trú, CMND của chồng và vợ;

- Giấy khai sinh các con;

- Giấy tờ chứng minh tài sản.

4. Dịch vụ công ty luật Đức An:

Ly hôn là một giải pháp cho những trường hợp vợ chồng không thể hàn gắn, mâu thuẫn trầm trọng, bạo lực gia đình xảy ra thường xuyên. Khi ly hôn, các bên không tự giải quyết hoặc không thể ngồi cùng nhau để giải quyết, luật sư sẽ hòa giải, tư vấn và hướng dẫn thủ tục, bảo vệ quyền lợi theo đúng quy định pháp luật.

Luật Đức An cung cấp dịch vụ tư vấn, chuẩn bị hồ sơ đơn phương, thuận tình ly hôn, tư vấn thỏa thuận phân chia tài sản vợ chồng như sau

1.      Tư vấn thủ tục ly hôn và các quy định pháp luật liên quan; xác nhận địa chỉ cư trú tại CAND và UBND ở tại địa phương.

2.      Tư vấn, hướng dẫn khách hàng soạn thảo hồ sơ ly hôn

3.      Hướng dẫn khách hàng nộp hồ sơ ly hôn tại tòa án cấp sơ thẩm

4.      Tư vấn giải quyết chia tài sản chung

5.      Tư vấn về quyền nuôi con, nghĩa vụ cấp dưỡng

6.      Tư vấn giành quyền nuôi con, trong trường hợp các bên có tranh chấp quyền nuôi con

7.      Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng tại phiên tòa

Dịch vụ tư vấn ly hôn giúp khách hàng:

1.      Được tư vấn hòa giải đoàn tụ một cách thực sự để tránh quyết định vội vàng, đáng tiếc

2.      Được tư vấn các giải pháp tốt nhất khi có tranh chấp tài sản chung, tranh chấp quyền nuôi con hoặc tranh chấp nghĩa vụ cấp dưỡng

3.      Được các luật sư ly hôn giàu kinh nghiệm tư vấn hoặc bảo vệ quyền lợi tại phiên tòa (nếu có yêu cầu)

4.      Tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và tiền bạc

Mức phí : thỏa thuận với khách hàng.

Liên hệ dịch vụ tư vấn hôn nhân gia đình

Công ty Luật TNHH Đức An

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 090 220 1233.

Website:    luatducan.vn                          Email: luatsubichhao@gmail.com