1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Tranh chấp do lấn chiếm xử lý thế nào

Tranh chấp do lấn chiếm xử lý thế nào

Hiện tại nhà em đang làm nhà, diện tích sổ đỏ nhà em là 6,25m x 22m nhưng nhà em chỉ xây 6m do nhà hàng xóm bên cạnh xây trước và lấn nhà em. Nhưng nhà em vẫn để yên vì anh em nên không nói gì. Đến nay nhà xây đến tầng 2 và có để lỗ thoáng nhỏ thì nhà họ sang và bắt nhà e lấp lại. Vậy nhà em để ô thoáng như thế có được không và giờ muốn xử lý phần xây lấn thì như thế nào ạ?


Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội

1.Hàng xóm có được yêu cầu lấp lại lỗ thoáng nhỏ trên tầng 2

Căn cứ khoản 3 Điều 176 Bộ luật Dân sự 2015 về mốc giới ngăn cách các bất động sản thì đối với mốc giới là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được trổ cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường để đặt kết cấu xây dựng, trừ trường hợp được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý.

Trường hợp nhà xây riêng biệt nhưng tường sát liền nhau thì chủ sở hữu cũng chỉ được đục tường, đặt kết cấu xây dựng đến giới hạn ngăn cách tường của mình.

Bên cạnh đó, theo Điều 78 của Luật này thì Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng.

 Mặt dưới mái che trên cửa ra vào, mặt dưới mái che cửa sổ quay ra đường đi chung phải cách mặt đất từ 2,5 mét trở lên.

Ngoài ra, Luật Xây dựng năm 2014 quy định, khi xây nhà phải tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật; bảo đảm an toàn, mỹ quan. Do đó, nhà ở khi xây dựng, sửa chữa phải tuân theo quy cách chung, cụ thể là Tiêu chuẩn Việt Nam 9411:2012 về Nhà ở liền kề - Tiêu chuẩn thiết kế.

Tiêu chuẩn 9411 nêu rõ, không được phép mở cửa đi, cửa sổ, cửa thông gió nếu tường nhà xây sát với ranh giới lô đất hoặc nhà của người khác. Chỉ được phép mở các loại cửa nếu tường nhà mình cách đất hoặc nhà bên cạnh ít nhất 2 m.

Bạn căn cứ quy định trên để xem trên thực tế việc xây dựng có đúng quy định không.

2. Hàng xóm lấn đất, đã xây nhà kiên cố thì xử lý như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất thì: “1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Đồng thời, Điều 12 Luật này cũng nghiêm cấm các hành vi lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì nhà bạn đang bị lấn đất, hành vi xây nhà lấn sang đất nhà hàng xóm là hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, để giải quyết tranh chấp đất đai về hành vi xây nhà lấn chiếm đất, bạn có thể lựa chọn một trong số các cách sau đây:

+ Cách 1: Hai bên tự thương lượng, giải quyết

Gia đình bạn và người thực hiện hành vi lấn đất có thể tự thương lượng với nhau về phương án giải quyết.

Bạn có thể liên hệ với nhà hàng xóm, nêu rõ tình trạng diện tích đất bị lấn chiếm hiện tại và trình bày về sự việc. Hãy chuẩn bị các giấy tờ và tài liệu chứng minh việc lấn chiếm đất đã xảy ra.

Khi tiến hành đàm phán thương lượng, bạn cần có phương án giải quyết vấn đề và đề xuất cách giải quyết tình trạng tranh chấp. Tuy nhiên, nếu lựa chọn phương án này để giải quyết tranh chấp, bạn có thể thuê luật sư tham gia quá trình đàm phán để được tư vấn pháp lý và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

+ Cách 2: Đề nghị xử lý vi phạm hành chính

Trong trường hợp hai bên không tìm được tiếng nói chung qua giải pháp thương lượng, người hàng xóm kia không có thiện chí giải quyết, bạn có thể gửi đơn đề nghị/đơn yêu cầu xử lý hành vi xây dựng nhà ở lấn sang diện tích đất được sử dụng hợp pháp để xử lý hành vi vi phạm của người thực hiện hành vi lấn đất.

Nếu đủ căn cứ để xử phạt, cơ quan có thẩm quyền sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt cụ thể quy định tại điều 14 nghị định 91/2019 và điều 16 nghị định 16/2022 (biện pháp xử phạt là phạt tiền, yêu cầu phải tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm).

+ Cách 3: Thực hiện giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định pháp luật

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không thương lượng được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải. Đây là thủ tục bắt buộc, là điều kiện để tranh chấp có thể được giải quyết ở các cơ quan khác.

Nếu hòa giải không thành, bạn có quyền làm thủ tục khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai sẽ giải quyết vụ việc tranh chấp và ra bản án trên cơ sở tranh tụng và chứng cứ khách quan tại Toà án.

Các bên tham gia vào quá trình giải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án phải tuân theo trình tự thủ tục tố tụng, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp được tuân theo quy định Bộ luật tố tụng dân sự.

Liên hệ để được tư vấn : Luật sư đất đai 090 220 1233

Phí tư vấn theo quy định văn phòng

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi tranh chấp quyền sử dụng đất

Công ty luật TNHH Đức An

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233 - 024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com

Chi tiết liên hệ Luật sư đất đai: 090 220 123