1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Thủ tục sang tên sổ đỏ khi nhận tặng cho, quy định về thuế nhận tặng cho quyền sử dụng đất

Thủ tục sang tên sổ đỏ khi nhận tặng cho, quy định về thuế nhận tặng cho quyền sử dụng đất

Cập nhật ngày 4/5/2022 Hai vợ chồng tôi có quyền sử dụng đất ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nay hai vợ chồng muốn tặng cho bà ngoại. Thủ tục tặng cho thế nào? Chồng tôi có mất thuế thu nhập khi tặng cho không? Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội


  1. Thủ tục sang tên sổ đỏ khi nhận tặng cho

Căn cứ theo khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 quy định về quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất thì Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất phải được công chứng. Việc công chứng được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng.

Trình tự, thủ tục sang tên sổ đỏ khi nhận tặng cho

Bước 1: Bên tặng cho và bên nhận tặng cho đến văn phòng công chứng thành lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và hợp đồng này được công chứng.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nơi nộp hồ sơ:

- Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Hồ sơ:

Theo quy định tại  khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) về hồ sơ địa chính thì người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK;

- Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất công chứng;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã được công chứng.

Bước 3. Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các việc sau:

- Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;

- Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp;

- Trường hợp phải Cấp giấy chứng nhận thì lập hồ sơ trình UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Trả kết quả

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trả Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

2. Nghĩa vụ tài chính khi nhận tặng cho quyền sử dụng đất

Lệ phí trước bạ

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ mức lệ phí trước bạ là 0,5% giá trị sử dụng đất

Tuy nhiên tại Khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, có quy định các trường hợp sau đây thì được miễn lệ phí trước bạ:

10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Thuế thu nhập cá nhân

 

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong trường hợp thừa kế, quà tặng là 10% giá trị sử dụng đất.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 thì những trường hợp sau đây được miễn thuế thu nhập cá nhân:

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thủ tục sang tên sổ đỏ khi nhận tặng cho và nghĩa vụ tài chính khi nhận tặng cho quyền sử dụng đất. Nếu còn thắc mắc vui lòng liên hệ chúng tôi để được tư vấn, Phí tư vấn theo giờ tư vấn.

3. Dịch vụ đăng ký biến động khi nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

+ Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký biến động do nhận thừa kế, mua bán, chuyển nhượng
+ Tư vấn quy trình thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai do nhận thừa kế, mua bán, chuyển nhượng.
+ Tư vấn thủ tục lập hợp đồng tặng cho, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất,…
+ Soạn bộ hồ sơ đầy đủ để thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai
+ Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ và làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
+ Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng.

Phí dịch vụ theo thoả thuận với khách hàng

Trân trọng!

Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ: 0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com Web: www.luatducan.vn Face: Công ty luật TNHH Đức An