1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Thủ tục thuận tình ly hôn tại Thanh Hóa

Thủ tục thuận tình ly hôn tại Thanh Hóa

Câu hỏi: Vợ chồng đã kết hôn được 7 năm, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, do có nhiều vấn đề trong quá trình chung sống, vợ chồng em quyết định làm thủ tục thuận tình ly hôn. Con sẽ do em trực tiếp nuôi dưỡng. Xin hỏi Luật sư, chúng em thực hiện thủ tục thuận tình ly hôn như thế nào?


Căn cứ pháp lý:

- Luật hôn nhân và gia đình 2014;

- Bộ Luật tố tụng dân sự 2015.

Trong hôn nhân, vì nhiều lý do khác nhau mà vợ, chồng quyết định ly hôn.  Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án.

Theo quy định tại Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình 2014, Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Như vậy, theo quy định pháp luật, thuận tình ly hôn là trường hợp hai vợ chồng cùng tự nguyện yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn. Thuận tình ly hôn chỉ được Tòa án công nhận khi vợ chồng cùng tự nguyện yêu cầu ly hôn và vợ chồng đã thỏa thuận được việc chia tài sản, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con cái trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của vợ và con.

 

Thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

Khi hai vợ chồng đã đáp ứng các điều về thuận tình ly hôn nêu trên thì có thể thực hiện việc nộp đơn yêu cầu thuận tình ly hôn tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Theo quy định tại Điều 29 Luật tố tụng dân sự 2015, yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thuộc thẩm quyển của Tòa án.

Điều tại Điểm b Khoản 2 Điều 35 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 quy định, yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện

Căn cứ theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 39 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

"Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

2. Thẩm quyền giải quyết việc dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

h) Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn;”

 

Thủ tục yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Khách hàng cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

- Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, trong đơn yêu cầu ly hôn thuận tình nêu rõ việc đã thỏa thuận về tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng con,...;

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Sổ hộ khẩu (bản sao chứng thực);

- CMND/Căn cước công dân/hộ chiếu (bản sao chứng thực);

- Giấy khai sinh của con (bản sao có chứng thực);

- Các giấy tờ, tài liệu khác (nếu có yêu cầu).

Bước 2: Nộp hồ sơ ly hôn tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền

Bước 3: Thụ lý giải quyết và ra thông báo nộp tiền án phí, lệ phí

Sau khi nhận đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn cùng hồ sơ hợp lệ thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu;

Bước 4: Nộp tiền án phí, lệ phí tòa án

Căn cứ thông báo của Thẩm phán, đương sự nộp tiền lệ phí tại Chi cục Thi hành án Dân sự cấp huyện và nộp lại biên lai nộp tiền cho Tòa án.

Bước 5: Tòa án mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

Bước 6: Tòa án ra quyết định công nhận việc thuận tình ly hôn.

 

Dịch vụ thuận tình ly hôn tại Thanh Hóa của Công ty Luật TNHH Đức An

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, Công ty Luật TNHH Đức An mang đến cho khách hàng dịch vụ thuận tình ly hôn với Luật sư 10 năm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc ly hôn, tháo gỡ các vướng mắc mà khách hàng gặp phải và định hướng khách hàng giải quyết vụ việc để bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp của khách hàng:

- Tư vấn cho khách hàng các quy định pháp luật về  thuận tình ly hôn;

- Chuẩn bị hồ sơ thuận tình ly hôn cho khách hàng;

- Nộp hồ sơ thuận tình ly hôn tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền ;

- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong suốt quá trình thực hiện thủ tục thuận tình ly hôn đến khi có quyết định/bản án của Tòa án.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ pháp lý Công ty Luật TNHH Đức An

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có rất nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ việc về ly hôn

Công ty luật TNHH Đức An

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Đặt lịch làm việc: 090.220.1233 – 024.665.44233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!