1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Trợ giúp pháp lý / Luật sư và hoạt động trợ giúp pháp lý vụ án hình sự bảo vệ trẻ em

Luật sư và hoạt động trợ giúp pháp lý vụ án hình sự bảo vệ trẻ em

Điều 3 Luật luật sư năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012): “Hoạt động nghề nghiệp của luật sư nhằm góp phần bảo vệ cônẹ lý, các quyền tự do, dân chủ của công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Luật sư hành nghề không chỉ quan tâm đến thù lao của khách hàng và những lợi ích vật chất, tinh thần mà còn phải quan tâm đến yếu tố phi vật chất, phi dịch vụ trong hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, bào chữa theo chỉ định của Tòa án hoặc tham gia với tư cách là luật sư của tổ chức, cơ quan, chính quyền, từng bước phủ kín nhu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý cho đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ý thức được sứ mệnh quan trọng của Luật sư trong công tác trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, mong muốn không trẻ em phải chịu sự thiệt thòi về mặt pháp lý, năm 2022 Luật sư đã tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho các em nhỏ là bị hại, bị cáo trong các vụ án hình sự. Khi tham gia trợ giúp pháp lý cho trẻ em trong các vụ án hình sự, Luật sư luôn nỗ lực, đấu tranh hết mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các em.


Trong năm 2022, Chi hội Luật sư vì Quyền trẻ em tham gia trợ giúp pháp lý 04 vụ án hình sự bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em.

Vụ án 1: Vụ án Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người

Ngày 17/6/2022, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo tham gia với tư cách là luật sư do Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phân công bảo vệ quyền lợi ích của nạn nhân là trẻ em bé A trong phiên tòa xét xử sơ thẩm tại Toà án nhân dân quận Bắc Từ Liêm, bị cáo Lê Thành Công trong vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Bị cáo đã dạy con bằng que tre và gậy gỗ đánh nhiều lần dẫn đến cháu bé bị tử vong.

Tại phiên xét xử, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức phạt đối với bị cáo Lê Thành Công là 07 năm tù giam.

Trong phần tranh luận, luật sư Bích Hảo đã đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng đối với bị cáo do bị hại là trẻ em – đối tượng được bảo vệ đặc biệt và đã được hội đồng xét xử chấp thuận.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Thành Công 07 năm 3 tháng tù giam.

Vụ án 2: Chết người chưa rõ nguyên nhân, xảy ra vào ngày 29/5/2022 tại thôn 2 – Trung Châu – Đan Phượng – Hà Nội.

 Ngày 3/08/2022, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của Ông B, sinh năm 1980, Nội dung đơn kêu cứu về việc con ông là D, sinh ngày 17/11/2012, nghi bị đánh chết vào ngày 29/5/2022, đã được Công an  điều tra, xác minh gần 2 tháng mà gia đình chưa nhận được thông tin về kết quả điều tra xử lý của công an huyện.

Ngày 27/8/2022, Công an huyện  đã ra Thông báo số 189/TB-CSĐt kết quả giải quyết tin tội phạm. Theo nội dung thông báo quá trình xác minh xác định hành vi của cháu B sinh ngày 27/9/2012, nơi cư trú: có dấu hiệu của tội phạm Cố ý gây thương tích, hậu quả làm chết người, được quy định tại khoản 4 điều 134 BLHS, khung hình phạt từ 07 đến 14 năm tù. Tại thời điểm thực hiện hành vi trên B chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 12 Bộ luật hình sự. Căn cứ khoản 3 điều 157 BLTTHS, ngày 27/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện  đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ Chết người chưa rõ nguyên nhân, xảy ra ngày 29/5/2022 .

Vụ án 3:  Lừa đảo qua mạng xã hội

- Ngày 18/08/2022, Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam nhận được Đơn đề nghị hỗ trợ pháp lý của cháu A, sinh năm 05/01/2009 về việc bị lừa đảo qua mạng xã hội Facebook và gia đình cháu cũng đề cử Luật sư Phạm Thị Bích Hảo tham gia hỗ trợ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu A

Số tiền cháu A bị cháu B lừa đảo qua mạng là 3.200.000 vnđ do mua ảnh diễn viên Hàn Quốc thông qua việc chuyển tiền vào ví momo nhưng không nhận được hàng như đã thống nhất. Gia đình cháu A đã nhiều lần liên lạc với gia đình cháu B để yêu cầu hoàn trả tiền nhưng bố cháu không có ý định hoàn trả tiền, kể cả mẹ cháu cũng không có ý định hoàn tiền. Gia đình cháu A mong muốc gia đình cháu B trả lại số tiền đã nhận.

- Ngày 14/11/2022, Công an thành phố Từ Sơn đã gọi cả hai gia đình cháu để hoà giải về việc hoàn trả số tiền đã lừa đảo của cháu A. Sau đó gia đinh cháu B đã chuyển trả đủ 3,200,000 đồng (Ba triệu hai trăm nghìn đồng) cho gia đình cháu A Đối với đơn của các cháu khác, Công an thành phố Từ Sơn đã tiếp nhận và báo cáo với cấp trên do các cháu còn lại thuộc các địa phương khác nhau, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an thành phố Từ Sơn.

Vụ án 4: Cướp giật tài sản

Ngày 18/11/2022, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam nhận được đơn đề nghị hỗ trợ pháp lý của bà H là mẹ đẻ của cháu A, sinh năm 2007, về việc cử luật sư bào chữa cho cháu A trong vụ án Cướp giật tài sản được Tòa án nhân dân huyện T thụ lý.

- Sau khi tiếp nhận vụ việc, Luật sư đã trực tiếp làm việc với cháu A và mẹ là chị H về nội dung vụ án, tiến hành sao chụp tài liệu và nghiên cứu, xác định phương hướng, chuẩn bị bào chữa cho cháu Hoàng Anh.

- Trong quá trình làm việc, Luật sư hướng dẫn gia đình bị cáo A xin xác nhập đang học tập tại trường và xin đơn bãi nại của các bị hại, thu thập chứng cứ có lợi cho cháu A.

- Sáng ngày 22/12/2022, Luật sư tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân huyện T với vai trò Người bào chữa cho bị cáo A về tội “Cướp giật tài sản”. Tại phiên xét xử, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hình phạt áp dụng đối với bị cáo A là từ 24 đến 30 tháng tù giam. Tại phần tranh luận, Luật sư đã đưa ra các tình tiết giảm nhẹ áp dụng đối với bị cáo A. Sau khi cân nhắc đề nghị của Viện kiểm sát và Luật sư bào chữa, Tòa án tuyên phạt bị cáo A 18 tháng tù giam, trừ thời gian bị tạm giam từ 20 đến 22/8/2022 và miễn án phí đối với bị cáo A do bị cáo chưa đủ 16 tuổi.

Vụ án 5: Đã cử luật sư tham gia soạn đơn và có thông báo của cơ quan điều tra CA TP Hà Nội  về tiếp nhận tố giác tội phạm đối với anh X xâm hại tình dục với cháu C con ruột 

Trong năm 2022, Luật sư tham gia trợ giúp pháp lý 04 vụ án hình sự có liên quan đến trẻ em, trong đó phải kể đến vụ án Bố đánh chết con gái 06 tuổi tại Bắc Từ Liêm gây xôn xao dư luận. Bên đó, cũng có những vụ án với những tội phạm mới, công nghệ như vụ án cháu bé tại quận Hai Bà Trưng bị lừa đảo qua mạng. Bên cạnh việc trợ giúp pháp lý của các em nhỏ là bị hại trong các vụ án hình sự, Luật sư còn tham gia bào chữa cho trẻ em có hành vi phạm tội. Bởi Luật sư quan niệm, cố gắng hỗ trợ pháp lý nhiều nhất cho trẻ em, để những em nhỏ vi phạm phạm luật có cơ hội được làm lại cuộc sống, được tiếp tục học tập, phấn đấu trở thành công dân tốt cho xã hội. Hướng tới mục tiêu năm 2023, Luật sư vẫn tiếp tục nỗ lực trợ giúp pháp lý cho trẻ em, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ em.

 

Việt Hà, Luật Đức An tổng hợp

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐỨC AN

Giám đốc: Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Địa chỉ: 64B, Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ đặt lịch tư vấn tại văn phòng:  0902201233

Email:  luatsubichhao@gmail.com