1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Tranh chấp cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn

Tranh chấp cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn

Câu hỏi: Xin hỏi Luật sư, vợ chồng em đã ly hôn đơn 03 năm, em là người nuôi con 8 tuổi. Bản án ly hôn của vợ chồng em có quy định mỗi tháng chồng em chu cấp cho cháu 1 triệu đồng. Tuy nhiên khoảng 5 tháng gần đây chồng cũ không thực hiện đúng nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Vậy xin hỏi luật sư, em phải làm gì để yêu cầu chồng cũ thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Em xin cảm ơn luật sư.


Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội trả lời:

Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định cấp là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của Luật này.

Điều 110 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con: Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con. Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 82 Luật hôn nhân và gia đình 2014 sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Từ đó, có thể xác định nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn thuộc về người không trực tiếp nuôi con và nghĩa vụ cấp dưỡng này sẽ kéo dài đến khi người con đã thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình.

Luật hôn nhân và gia đình 2014 cũng quy định về mức cấp dưỡng như sau:

- Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Như vậy mức cấp dưỡng có thể được thỏa thuận giữa người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó. Tức là người không trực tiếp nuôi con có thể thỏa thuận mức cấp dưỡng với con hoặc với người đang trực tiếp nuôi con. Mức cấp dưỡng được xác định căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng. Tuy nhiên, nếu các bên không tự thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Bên cạnh đó, mức cấp dưỡng này cũng có thể thay đổi do thỏa thuận của các bên, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trường hợp của bạn, hai vợ chồng ly hôn và Bản án đã quy định mức cấp dưỡng nuôi con là 1 triệu đồng 1 tháng. Trường hợp chồng bạn không thực hiện theo bảo án, bạn có thể yêu cầu thi hành án về việc yêu cầu chồng bạn thực hiện việc cấp dưỡng cho con theo bản án ly hôn.

Theo khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2014, kể từ ngày quyết định, bản án ly hôn có hiệu lực thì người được cấp dưỡng được yêu cầu người có nghĩa vụ thực hiện cấp dưỡng trong thời hạn 05 năm. Trong đó:

- Hồ sơ cần chuẩn bị gồm: Đơn yêu cầu thi hành án; bản án, quyết định ly hôn.

- Thời gian giải quyết yêu cầu thi hành án: Trong 05 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận và kiểm tra nội dung yêu cầu cùng các tài liệu kèm theo, cơ quan thi hành án sẽ thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu.

- Khi hết thời hạn 10 ngày tự nguyện thi hành án mà người có nghĩa vụ cấp dưỡng không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế thi hành án cấp dưỡng cho con nhưng sẽ không cưỡng chế từ 22 giờ hôm trước đến 06 giờ sáng hôm sau, ngày nghỉ, lễ và các trường hợp đặc biệt khác.

 

Xử phạt hành chính khi không thực hiện theo bản án

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã , người không thực hiện công việc phải làm theo bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng

Theo đó, nếu việc cấp dưỡng đã được quy định cụ thể tại bản án, quyết định ly hôn mà chồng hoặc vợ không thực hiện thì có thể bị phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp của bạn, nếu còn thắc mắc vui lòng liên hệ để được sử dụng dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Hôn nhân và gia đình

- Công ty Luật TNHH Đức An thực hiện tư vấn tại văn phòng và qua điện thoại

- Phí tư vấn theo giờ

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Công ty luật TNHH Đức An

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!