1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Ly hôn khi chồng ngoại tình

Ly hôn khi chồng ngoại tình

Câu hỏi: Xin hỏi luật sư, tôi lấy chồng đã được 05 năm, hai vợ chồng tôi có 02 cháu, một cháu 02 tuổi và 1 cháu 05 tuổi. Thời gian gần đây, tôi có phát hiện chồng tôi ngoại tình ở bên ngoài, khi về nhà anh có biểu hiện hắt hủi vợ con. Xin hỏi, tôi có thể ly hôn đơn hay không? Và tôi có thể giành quyền nuôi con do chồng tôi ngoại tình bên ngoài hay không? Xin cảm ơn Luật sư.


1.Quy định pháp luật

Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định vợ, chồng hoặc cả hai vợ chồng đều có quyền yêu cầu ly hôn.

Theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014, khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải không thành, Tòa án sẽ giải quyết ly hôn trong trường hợp sau:

- Có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình;

- Có căn cứ về việc vợ, chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng;

=> Làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Theo thông tin bạn cung cấp, chồng bạn đã ngoại tình và có biểu hiện hắt hủi vợ con, Tuy nhiên, bạn cần cung cấp được bằng chứng, chứng cứ hợp pháp cho Tòa án để Tòa án từ đó làm căn cứ giải quyết ly hôn của bạn.

Về giành quyền nuôi con khi ly hôn

Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình quy định về quyền nuôi con sau khi ly hôn như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Trường hợp của bạn, bạn muốn nuôi cả 02 bé, bé 02 tuổi sẽ được trực tiếp giao cho mẹ nuôi dưỡng, trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Đối với bé 05 tuổi, Luật hôn nhân và gia đình quy định bố mẹ thỏa thuận người nuôi con, trường hợp không thể thỏa thuận, Tòa án Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

Như vậy, để có thể nuôi được cả 02 bé, bạn cần chứng minh đủ điều kiện để nuôi dưỡng và giáo dục con:

 - Về kinh tế: Thu nhập hàng tháng, công việc ổn định, tính chất công việc có thể dành thời gian chăm sóc con,…

- Về chỗ ở, môi trường sinh sống: Nơi cư trú ổn định, lành mạnh; điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập, vui chơi cho con được đảm bảo,

- Về nhân thân: Phải là người có đạo đức tốt, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, thời gian chăm sóc con cái, cách giáo dục con cái …

Bên cạnh đó, theo thông tin bạn cung cấp, chồng bạn có ngoại tình và hắt hủi vợ con, bạn cần cung cấp chứng cứ hợp pháp để có thể trở thành một lợi thế khi giành quyền nuôi con.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi, nếu còn thắc mắc vui lòng liên hệ để được giải đáp và sử dụng dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

 

2. Dịch vụ Luật sư giải quyết vụ việc ly hôn đơn phương của Công ty Luật TNHH Đức An

  • Tư vấn các quy định pháp luật về ly hôn;
  • Tư vấn hướng dẫn về hồ sơ, quy trình thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương tại Tòa án theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự;
  • Tư vấn các nguyên tắc, căn cứ pháp lý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về tài sản, tranh chấp về nuôi dưỡng con, mức cấp dưỡng cho con sau khi hai vợ chồng ly hôn;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp về phân chia tài sản là tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng;
  • Tư vấn pháp luật, các phương án giải quyết tranh chấp về việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con sau khi ly hôn sao cho đảm bảo quyền lợi ích tốt nhất cho các con;
  • Soạn thảo đơn khởi kiện, kèm các tài liệu liên quan để gửi tòa án;
  • Hướng dẫn khách hàng thu thập chứng cứ, chuẩn bị tài liệu có lợi để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng;
  • Tham gia các buổi hòa giải tại Tòa án;
  • Tham gia tố tụng tại Tòa án với vai trò người bảo vệ quyền và nghĩa vụ của đương sự;
  • Chuẩn bị bài bảo vệ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi ly hôn của Công ty Luật TNHH Đức An

- Công ty Luật TNHH Đức An thực hiện tư vấn tại văn phòng và qua điện thoại

- Phí tư vấn theo giờ

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân – Khương Mai- Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 0902201233 – 02466544233.

Email: luatsubichhao@gmail.com