1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở

Chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở

Chuyển mục đích sử dụng đất là nội dung người dân quan tâm. Nhiều trường hợp người dân muốn chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn, đất trồng cây lâu năm sang đất ở. Vậy là thể nào để chuyển mục đích sử dụng đất, trình tự thực hiện như thế nào. Luật Đức An tư vấn và cung cấp dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất đến quý khách hàng thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.


  1. Quy định của pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở

Theo quy định của Luật đất đai 2013, đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013 quy định trường hợp sau đây được phép chuyển mục đích sử dụng đất: “Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp”

Như vậy, đất trồng cây lâu năm được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để có thể chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 52 Luật đất đai 2013 về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích quyền sử dụng đất như sau:

- Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo Thông tư 29/2014/TT-BTNMT thì kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện phải xác định diện tích các loại đất cần chuyển mục đích trong năm kế hoạch đến từng đơn vị hành chính cấp xã.

- Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà xác định diện tích đất trồng cây lâu năm được chuyển mục đích sử dụng thì phần diện tích đó sẽ được chuyển khi người dân có đơn xin chuyển.

Lưu ý: Mỗi một địa phương sẽ quy định hạn mức chuyển mục đích sử dụng đất khác nhau. Người có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần tra cứu hạn mức cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại địa phương có đất.

 

  1. Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở

Bước 1:Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

- Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

Ngoài ra, cần nộp các loại giấy tờ sau: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Bước 2. Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến Phòng tài nguyên và môi trường

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 3. Giải quyết yêu cầu

Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Bước 4. Trả kết quả

 Phòng Tài nguyên và Môi trường trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sau khi cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính.

- Thời gian thực hiện:

+ Không quá 15 ngày (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất).

+ Không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Lưu ý: Thời hạn trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

  1. Dịch vụ của công ty Luật TNHH Đức An
  • Tư vấn thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Tư vấn chuẩn bị hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có kinh nghiệm trong việc tư vấn và giải quyết các vấn đề về đất đai

Phí tư vấn và ký hợp đồng dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận

Luật sư  kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về đất đai

Thạc sỹ - Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!