1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Thủ tục nhận tặng cho quyền sử dụng đất người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Thủ tục nhận tặng cho quyền sử dụng đất người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Câu hỏi: Xin hỏi Luật sư, vợ chồng có 01 người con hiện đang định cư ở nước ngoài, cháu hiện tại mang quốc tịch Đức. Vợ chồng tôi muốn tặng cho cháu một mảnh đất vườn thì cần làm thủ tục gì thưa Luật sư?


Theo quy định tại Điều 3 Luật quốc tịch 2008:

“3. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

4. Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Do đó, người con của gia đình bạn được xác định là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Theo quy định tại Điều 169 Luật đất đai năm 2013, trường hợp người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau:

1) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

2) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở;

3) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao đất.

Theo các quy định trên thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng sở hữu nhà ở tại Việt Nam được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

 

Như vậy, theo thông tin gia đình bạn cung cấp, mảnh đất nhà bạn là đất vườn, thuộc nhóm đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật, vì vậy con trai của bạn không đủ điều kiện tặng cho mảnh đất trên do không thuộc người hợp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp nhận tặng cho quyền sử dụng đất nông nghiệp của gia đình bạn. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn và giải quyết các vấn đề về đất đai liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài như:

  • Nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở
  • Chia thừa kế trong trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài
  • Giải quyết tranh chấp về đất đai liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Liên hệ Luật sư tư vấn đất đai 

Phí tư vấn và ký hợp đồng dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận

Luật sư  kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về đất đai

Thạc sỹ - Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!