1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Hỏi đáp pháp luật / Di chúc viết tay có 02 người làm chứng có hợp pháp không?

Di chúc viết tay có 02 người làm chứng có hợp pháp không?

Hiện nay, một trong các cách thức phổ biến nhất để một cá nhân có thể tự mình định đoạt người sẽ hưởng phần tài sản của mình sau khi cá nhân đó chết là di chúc. Tuy nhiên trong thực tế do không hiểu rõ quy định của pháp luật nên xảy ra rất nhiều di chúc không hợp pháp, không có hiệu lực pháp luật. Vậy di chúc viết tay có 02 người làm chứng, không công chứng thì có hiệu lực pháp luật hay không? Công ty Luật TNHH Đức An gửi đến bạn đọc một số quy định của pháp luật như sau:


1.Để di chúc có hiệu lực pháp luật cần đáp ứng những yêu cầu chung của Bộ luật dân sự 2015

Theo quy định tại Điều 624 Bộ Luật dân sự 2015: “Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.”

  • Điều kiện để một di chúc viết tay hợp pháp được quy định như sau:

“Điều 630. Di chúc hợp pháp

1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.”

Bên đó, di chúc phải đáp ứng được các nội dung chủ yếu như sau:

- Ngày, tháng, năm lập di chúc;

- Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;

- Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;

- Di sản để lại và nơi có di sản.

- Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.

- Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

2. Điều kiện của người lập di chúc:

- Người thành niên có đủ điều kiện theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 630 của Bộ luật này có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình.

- Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi được lập di chúc, nếu được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

3. Quy định về để lại quyền thừa kế  quyền sử dụng đất 

 

Trường hợp di sản thừa kế là quyền sử dụng đất, bên cạnh việc đáp ứng các yêu cầu của Bộ Luật dân sự 2015 về di chúc, người để lại di chúc thì Luật đất đai 2013 còn quy định rõ di chúc về quyền sử dụng đất phải được công chứng. Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 có quy định về việc công chứng liên quan chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự;

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 người sử dụng đất được thực hiện quyền thừa kế quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

- Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, theo quy định của Luật đất đai 2013, khi lập di chúc mà tài sản là quyền sử dụng đất thì phải thực hiện việc công chứng. Trường hợp di chúc viết tay có người làm chứng mà không công chứng sẽ không có hiệu lực pháp luật.

Trên đây là tư vấn của luật sư về các vấn đề liên quan đến di chúc có hiệu lực pháp luật. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Phí tư vấn theo giờ/ thanh toán trước khi tư vấn.

Luật sư tư vấn đất đai thu phí theo giờ tư vấn

Luật sư  kinh nghiệm trong tư vấn pháp luật đất đai, tuyên truyền pháp luật đất đai

Với Luật sư kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn pháp luật, đặc biệt là pháp luật về thừa kế, đất đai đã tư vấn trên VTV2, VietNamNet, Cafeland

 

Luật Đức An, chất lượng và uy tín

Trân trọng!

Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com                     Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An