1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Doanh nghiệp xã hội thành lập thế nào ?

Doanh nghiệp xã hội thành lập thế nào ?

Hiện nay nhiều cá nhân, tổ chức muốn thành lập doanh nghiệp xã hội không biết liệu thủ tục thành lập doanh nghiệp có giống với thủ tục thành lập các loại hình doanh nghiệp khác không. Công ty Luật TNHH Đức An sẽ giúp quý khách hàng tìm hiểu về thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội. Dịch vụ pháp lý tư vấn và đại diện nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp xã hội.


1.     Số liệu thống kê tham khảo

Theo báo cáo do Hội đồng Anh đã phối hợp với Tổ chức doanh nghiệp xã hội Vương quốc Anh và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) thực hiện Báo cáo nghiên cứu Hiện trạng doanh nghiệp xã hội (DNXH) tại Việt Nam. Doanh nghiệp xã hội có hình thức pháp lý đa dạng. Một số được đăng ký là dưới hình thức hoạt động là doanh nghiệp xã hội trong khi những doanh nghiệp khác được coi như doanh nghiệp tư nhân thông thường. Một số hoạt động dưới hình thức hợp tác xã hoặc các hình thức khác.

Các doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam đều có công trong việc tạo ra việc làm cho lao động trong nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các doanh nghiệp xã hội có xu hướng làm việc trong các ngành thâm dụng lao động, với trình độ kỹ năng và cải tiến công nghệ tương đối thấp. Lĩnh vực phổ biến nhất mà các doanh nghiệp xã hội Việt Nam hoạt động là nông nghiệp, chiếm 35%. Tiếp theo là y tế (9%), giáo dục (9%) và môi trường (7%).

Công ty Luật TNHH Đức An sẽ giúp quý khách hàng tìm hiểu về thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội. Dịch vụ pháp lý tư vấn và đại diện nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp xã hội.

2. Doanh nghiệp xã hội là gì?

Doanh nghiệp xã hội là doanh nghiệp được xây dựng với mục tiêu hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường vì lợi ích cộng đồng, sử dụng ít nhất 51% tổng lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp để tái đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường như đã đăng ký.

3. Doanh nghiệp xã hội nên chọn loại hình doanh nghiệp nào?

Doanh nghiệp xã hội có thể được thành lập dưới loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh. Khách hàng có thể lựa chọn một trong các loại hình doanh nghiệp trên để thành lập doanh nghiệp xã hội.

Doanh nghiệp xã hội thực hiện đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và hồ sơ tương ứng đối với từng loại hình doanh nghiệp.

Tên doanh nghiệp xã hội được đặt theo quy định của Luật Doanh nghiệp và có thể bổ sung thêm cụm từ “xã hội” vào tên riêng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Doanh nghiệp xã hội phải thông báo Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường cho cơ quan đăng ký kinh doanh để công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi thành lập doanh nghiệp hoặc trong quá trình hoạt động. Trường hợp nội dung Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường có sự thay đổi, doanh nghiệp xã hội phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh về nội dung thay đổi trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày quyết định thay đổi để công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Kèm theo thông báo phải có Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường đã được sửa đổi, bổ sung.

4. Dịch vụ thành lập doanh nghiệp xã hội của Công ty Luật TNHH Đức An

Luật sư sẽ giải đáp cho quý khách hàng những vướng mắc về thủ tục thành lập doanh nghiệp như:

-         Tư vấn cụ thể về thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội đối với từng loại hình doanh nghiệp.

-         Giúp khách hàng soạn một bộ hồ sơ đầy đủ để thành lập doanh nghiệp xã hội.

-         Nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xã hội) tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

-         Tư vấn các vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động (nếu khách hàng có nhu cầu).

5. Ưu điểm của việc thành lập Doanh nghiệp xã hội

-  Doanh nghiệp xã hội tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài để thực hiện mục tiêu giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường theo quy định của pháp luật về tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

- Ngoài các khoản viện trợ quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp xã hội được tiếp nhận tài trợ bằng tài sản, tài chính hoặc hỗ trợ kỹ thuật từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong nước và tổ chức nước ngoài đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam để thực hiện mục tiêu giải quyết vấn đề xã hội, môi trường.

- Doanh nghiệp xã hội được hưởng các ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Công ty Luật TNHH Đức An tự hào đã tư vấn, giải đáp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng và đồng hành góp phần mang lại những giá trị gia tăng cho doanh nghiệp từ việc phát hiện và ngăn ngừa những rủi ro pháp lý.

Trân trọng!

LIÊN HỆ:

Công ty luật TNHH Đức An

Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ: 0902201233

 Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn