1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Lao động / Nợ lương với người lao động giải quyết thế nào

Nợ lương với người lao động giải quyết thế nào

Việc nợ lương đối với nhiều người lao động đang là một trong những nội dung cần giải quyết để đảm bảo quyền lợi người lao động. Luật Đức An với luật sư chuyên sâu về lao động Phạm Thị Bích Hảo sẽ tư vấn và hướng dẫn thủ tục thanh toán nợ lương đối với người lao động


1. Nguyên tắc trả lương cho người lao động

Bộ luật Lao động năm 2012 quy định tại Điều 96 về nguyên tắc trả lương như sau:

Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Nghị định 05/2015/NĐ-CP:

Điều 24. Nguyên tắc trả lương

1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Theo quy định trên, người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả lương cho người lao động trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn, chỉ được trả chậm trong trường hợp đặc biệt nhưng không được quá 1 tháng. Trường hợp trả chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm lãi.

Tuy nhiên, trên thực tế việc người lao động bị chậm trả lương là trường hợp không hiếm gặp và trong những tình huống như vậy, người lao động thường không biết phải làm như thế nào để đòi nợ lương.

2. Dịch vụ tư vấn nợ lương của người lao động

Luật sư Công ty Luật TNHH Đức An sẽ tư vấn cho khách hàng:

  • Tư vấn những quy định pháp luật về tiền lương đối với người lao động
  • Tư vấn về nguyên tắc, thời hạn trả lương, chậm trả lương
  • Tư vấn, hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục đề nghị thanh toán lương
  • Làm việc trực tiếp với phía người sử dụng lao động để thanh toán lương
  • Trong trường hợp cần thiết, soạn đơn khởi kiện người sử dụng lao động và đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người lao động tại tòa án.

3. Chi phí và cách thức liên hệ

Chi phí tư vấn thủ tục đòi nợ lương cho người lao động sẽ được Luật sư công ty thông báo chi tiết cho Quý khách trước khi thực hiện dịch vụ.

Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Luật sư Lao động vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

Công ty Luật TNHH Đức An – DUC AN LAW FIRM

VPGD Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai,Thanh Xuân, Hà Nội

Đại diện Công ty Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Điện thoại     : 0902201233

Email            : luatsubichhao@gmail.com

Web              : www.luatducan.vn