1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tranh tụng / Luật sư Phạm Thị Bích Hảo tham gia bào chữa Vụ án Hình sự

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo tham gia bào chữa Vụ án Hình sự

Bài bào chữa bị cáo Nguyễn Văn A bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Kính thưa HĐXX. Tôi là Luật sư Phạm Thị Bích Hảo được mời tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn A bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Mua bán trái phép các chất ma tuý” theo điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.


1.Về nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Văn A  học hết lớp 9. Có gia đình đã ly hôn. Bố mẹ làm nông nghiệp. Khi bị bắt bị cáo Thống là lái xe grab. Theo cáo trạng bị cáo Thống không có tiền án tiền sự.

2. Đề nghị HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ khi quyết định hình phạt cho bị cáo Thống.

Qúa trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo  A luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy, đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS năm 2015: Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

– Về tình tiết giảm nhẹ khác:

Đề nghị HĐXX cho bị cáo A được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm x khoản 1 điều 51 BLHS. Gia đình có ông là liệt sỹ và hoàn cảnh ra đình cũng hết sức khó khăn. Việc có hành vi sai trái này cũng một phần do hoàn cảnh khó khăn.

Như vậy, bị cáo A có 2 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 điều 51 BLHS 2015. x) Người phạm tội là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ, người có công với cách mạng. Bộ luật Hình sự 2015 tại khoản 1 Điều 54. Quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng

1. Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật này.

Từ những phân tích trên, tôi đề nghị HĐXX áp dụng điểm s, x khoản 1 điều 51, và điều 54 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 cho bị cáo Thống được hưởng mức án có thời hạn thấp dưới khung hình  phạt mà viện kiểm sát đề nghị để bị cáo Thống có cơ hội cải tạo, có cơ hội chăm sóc cha mẹ già và trở về hoàn lương. Ngoài ra bị cáo nhân thân tốt, tuổi còn trẻ, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều khả năng cải tạo giáo dục.

Trên đây là toàn bộ quan điểm bào chữa của tôi. Rất mong HĐXX xem xét.

Xin trân trọng cảm ơn quý tòa.

                                                                                               Luật sư     Phạm Thị Bích Hảo