1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tranh tụng / Hết thời "nựng, sờ mông, sờ đùi" trẻ em chỉ bị phạt hành chính?

Hết thời "nựng, sờ mông, sờ đùi" trẻ em chỉ bị phạt hành chính?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo Chủ Nhật, ngày 26/05/2019 14:18 PM (GMT+7) (Dân Việt) Bản dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng các điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ luật Hình sự đã làm rõ khái niệm về dâm ô. Đó là ý kiến của Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP.Hà Nội.


Quá trình hình thành và phát triển Bộ luật Hình sự từ năm 1985 đã quy định 5 tội xâm hại tình dục đối với trẻ em từ Điều 112a đến Điều 114 và Điều 202b Tội dâm ô đối với trẻ em. Trong đó quy định người nào có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT/ TANDTC - VKSNDTC-BNV ngày 2/1/1998 của Toà án nhân dân tối cao - Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Bộ nội vụ (nay là Bộ công an) hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự. Thông tư đã hướng dẫn hành vi dâm ô đối với trẻ em là hành vi như “sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác, nhưng không có việc giao cấu với trẻ em".

Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung 2009 quy định 5 điều về tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em từ Điều 112 đến Điều 116. Điều 116 quy định Tội dâm ô đối với trẻ em. Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại Chương XIV Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định “Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người” gồm 5 điều luật từ Điều 142 đến Điều 147. Cụ thể, Điều 146 quy định “Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” quy định: “ Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.”

 het thoi "nung, so mong, so dui" tre em chi bi phat hanh chinh? hinh anh 2

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Đoàn luật sư TP.Hà Nội. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, điều luật không giải thích khái niệm hành vi dâm ô, cụ thể gồm những hành vi nào… Vì vậy, dự thảo Nghị quyết của Tòa án Nhân dân Tối cao giải thích cụ thể về hành vi giao cấu và hành vi quan hệ tình dục khác thì người phạm tội sử dụng tay, chân, lưỡi, miệng, các dụng cụ tình dục hoặc bất cứ công cụ nào khác để kích thích âm đạo, dương vật hoặc hậu môn của người bị hại; hoặc người phạm tội đưa bộ phận sinh dục của mình vào miệng hoặc hậu môn của người bị hại nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục đã giải thích cụ thể những hành vi và dấu hiệu của tội dâm ô. Đây là căn cứ để cấu thành tội phạm.

Thực tế hiện nay có nhiều vụ việc người đã thành niên có hành vi xâm phạm dâm ô trẻ em nhưng chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án. Nhiều vụ án dâm ô trẻ em gây rúng động dư luận trong khi quy định pháp luật còn thiếu để xử lý.

Những quy định trong dự thảo Nghị quyết của Tòa án nhân dân tối cao về hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm và dâm ô  sẽ bổ sung căn cứ để truy tố những hành vi dâm ô trẻ em để bảo vệ môi trường an toàn đối với trẻ em gái.

Xem thêm: http://danviet.vn/ban-doc/het-thoi-nung-so-mong-so-dui-tre-em-chi-bi-phat-hanh-chinh-982550.html