1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Doanh nghiệp / Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Loại hình Doanh nghiệp tư nhân hay Hộ kinh doanh cá thể?

Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Loại hình Doanh nghiệp tư nhân hay Hộ kinh doanh cá thể?

Tùy thuộc vào nhu cầu, hoàn cảnh của mỗi người dựa trên các phân tích trên các bạn có thể lựa chọn được một loại hình kinh doanh phù hợp với yêu cầu của mình và với các quy định của pháp luật. Nếu các bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng chưa chọn loại hình doanh nghiệp nào, hãy liên hệ Công ty Luật TNHH Đức An để được luật sư tư vấn.


Hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân là hai loại hình kinh doanh phù hợp với mô hình kinh doanh đơn giản và là sự lựa chọn của nhiều người khi bắt đầu thành lập một doanh nghiệp. Trường hợp nào thì chọn hộ kinh doanh, trường hợp nào thì chọn hộ kinh doanh cá thể

Tại Khoản 1 Điều 183 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: “Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp”.

Khái niệm hộ kinh doanh được quy định theo Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh”.

Điểm giống và khác nhau của hai loại hình doanh nghiệp trên:

Doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh cá thể đều có đặc điểm chung là không có tư cách pháp nhân và đều do cá nhân làm chủ và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với mọi vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh.

Điểm khác biệt của hai loại hình này như sau:

Thứ nhất, về chủ thể thành lập doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài thành lập; hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình thành lập.

Thứ hai, quy mô kinh doanh: Doanh nghiệp tư nhân có thể đăng ký tại các địa điểm kinh doanh. Còn hộ kinh doanh chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm và có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Thứ ba, về Số lượng nhân công: so với doanh nghiệp tư nhân thì lượng nhân công trong hộ kinh doanh bị hạn chế hơn. Doanh nghiệp được sử dụng không hạn chế số lượng lao động để phục vụ cho mục đích kinh doanh của chính mình theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, căn cứ theo quy định tại Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, hộ kinh doanh chỉ được sử dụng tối đa 10 lao động.

Thứ tư, về việc trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh: Căn cứ theo quy định tại Điều 71 đến Điều 74, Nghị định 78/2015/NĐ-CP, trình tự, thủ tục đăng kí thành lập hộ kinh doanh đơn giản hơn so với trình tự, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp. Hộ kinh doanh đăng ký tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện, còn doanh nghiệp tư nhân thực hiện đăng ký kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Hộ kinh doanh có ưu điểm là quy mô gọn nhẹ, thủ tục thành lập đơn giản, dễ quản lý, chế độ chứng từ sổ sách kế toán đơn giản, phù hợp với cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên hộ kinh doanh chỉ được sử dụng tối đa là 10 lao động, hoạt động kinh doanh tại một địa điểm nên hạn chế quy mô của hộ kinh doanh, đồng thời hộ kinh doanh cũng phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình, tính chất hoạt động kinh doanh manh mún. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh. Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Tùy thuộc vào nhu cầu, hoàn cảnh của mỗi người dựa trên các phân tích trên các bạn có thể lựa chọn được một loại hình kinh doanh phù hợp với yêu cầu của mình và với các quy định của pháp luật.

Nếu các bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng chưa quả quyết chọn loại hình nào, hãy liên hệ Công ty Luật TNHH Đức An để được luật sư tư vấn.

Thông tin liên hệ: Công ty Luật TNHH Đức An

Địa chỉ: 64B, Nguyễn Viết Xuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: luatducan.vn

Hotline: 0902201233

Email: luatsubichhao@gmail.com