1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Kinh nghiệm thu hồi nợ / Bị "bùng" tiền cho vay, muốn đòi lại thì... mất lãi

Bị "bùng" tiền cho vay, muốn đòi lại thì... mất lãi

03/08/2018 05:00 GMT+7 - Tôi cho anh H vay 250 triệu trong 5 ngày, lãi suất thỏa thuận là 7.500.000 đồng/ngày. Để làm tin, anh H đưa tôi giữ chiếc xe Toyota của công ty mà H đang làm lái xe tại đó. Chúng tôi viết giấy vay nhưng không thể hiện lãi suất và thời hạn vay trong đó. Sau đó vày ngày, bên công ty anh H đã trình báo công an về việc thất lạc chiếc xe và không liên lạc được với H. Tôi được công an khu vực mời đến làm việc. Tại đây, tôi đã giao xe cho họ để phục vụ điều tra và làm rõ sự việc. Do xe của bên bị hại là xe kinh doanh, đang ký hợp đồng cho công ty khác thuê đưa đón chuyên gia, cán bộ của công ty. vì vậy cơ quan công an đã tạm thời giao xe cho chủ để kinh doanh. Về phía anh H, gia đình anh ta có gọi điện xin nhờ thu xếp và hòa giải, hứa sẽ sớm trả tiền cho tôi. Tuy nhiên trong thời gian hơn 1 tháng tính từ lúc cho vay đến nay, gia đình H vẫn không hề đến gặp để giải quyết việc dân sự, trả lại số tiền H đã vay cho tôi. Vì gia đình anh ta không giữ lời hứa nên tôi làm đơn đưa vụ việc ra pháp luật giải quyết (bên bị H lừa đảo đem chiếc xe dùng vào việc cá nhân sẽ làm đơn). Hiện tại, tôi đang băn khoăn không biết, nếu H bị kiện ra tòa, về phần tôi, tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì cho vay nặng lãi không (dù tôi không chuyên cho vay) hay chỉ bị phạt vi phạm hành chính theo quy định. trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là kiện hay hòa giải thì tôi mong sớm nhận được tư vấn từ Luật sư để có quyết định đúng đắn nhất.


Bộ luật Dân sự 2015, Điều 463. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Bộ luật Dân sự 2015, Điều 468. Lãi suất

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2. Trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

Theo quy định Bộ luật Dân sự 2015, Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Theo thông tin bạn nêu, bạn cho anh H vay 250 triệu trong 5 ngày, lãi suất thỏa thuận là 7.500.000 đồng/ngày. Lãi suất trên đã vượt quá gần 2 lần lãi suất quy định trong Bộ luật Dân sự. Bạn có quyền khởi kiện bên vay ra Tòa để trả nợ tuy nhiên mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 Điều 201 Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội mà thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Căn cứ theo quy định trên, việc cho vay của bạn chưa cấu thành tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.