1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Lao động / LUẬT SƯ ĐẠI DIỆN THEO ỦY QUYỀN THAM GIA TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

LUẬT SƯ ĐẠI DIỆN THEO ỦY QUYỀN THAM GIA TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

Khi quyền và lợi ích của người lao động chưa được đảm bảo theo quy định Bộ Luật Lao động, bạn có thể làm thủ tục khiếu nại, bảo vệ quyền lợi cho mình. Tuy nhiên, quá trình khiếu nại phải qua nhiều giai đoạn, gặp nhiều vướng mắc, bạn có thể ủy quyền cho Luật sư làm đại diện, bảo vệ quyền lợi để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp, tối ưu nhất. Hướng dẫn thực hiện dịch vụ: - Người lao động điền vào phiếu tư vấn kèm mức phí dự kiến thanh toán. - Sau khi thống nhất được nội dung yêu cầu và mức phí. - Người lao động thanh toán mức phí hoặc đến trực tiếp văn phòng ký hợp đồng dịch vụ pháp lý. - Sau đó luật sư viết đơn và nghiên cứu hồ sơ. - Tham gia quá trình giải quyết khiếu nại.


Công ty Luật TNHH Đức An tư vấn thủ tục giải quyết khiếu nại, nhận làm đại diện theo ủy quyền tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại cho người lao động. Khách hàng sẽ ủy quyền cho luật sư đại diện giải quyết tranh chấp với các nội dung sau:

·        Nghiên cứu hồ sơ vụ việc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;

·        Vận dụng quy định của pháp luật hiện hành để phân tích đánh giá những vấn đề pháp lý của vụ việc.

·        Tư vấn pháp luật, tham gia đàm phán, soạn thảo, đơn khiếu nại và văn bản pháp lý cần thiết khác. Đại diện nộp đơn đến người giải quyết khiếu nại.

·        Xác minh, thu thập chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu và cung cấp chứng cứ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại cho người giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

·        Tham gia cùng người khiếu nại gặp gỡ, đối thoại với người giải quyết khiếu nại, người bị khiếu nại và những người có liên quan

·        Tham gia các giai đoạn khác trong quá trình giải quyết khiếu nại và giúp người khiếu nại thực hiện các quyền của người khiếu nại theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ

Luật Đức An tư vấn về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lao động:

1. Điều kiện khiếu nại

Theo Khoản 1, Điều 3, Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động: “Khiếu nại về lao động là việc người lao động, người học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động, người thử việc theo thủ tục quy định tại Nghị định này yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động xem xét lại quyết định, hành vi về lao động của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật lao động, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Như vậy, người lao động làm đơn khiếu nại lao động là khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi về lao động của người sử dụng lao động xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Hồ sơ khiếu nại

- Đơn khiếu nại hoặc văn bản ghi nội dung khiếu nại;

- Tài liệu, chứng cứ có liên quan.

3. Hình thức khiếu nại

Khiếu nại thực hiện bằng hình thức gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp

4. Thời hiệu khiếu nại

Thời hiệu khiếu nại lần đầu là 180 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động bị khiếu nại.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

5. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

5. Hướng dẫn thực hiện dịch vụ: 

- Người lao động điền vào phiếu tư vấn kèm mức phí dự kiến thanh toán.

- Sau khi thống nhất được nội dung yêu cầu và mức phí.

- Người lao động thanh toán mức phí hoặc đến trực tiếp văn phòng ký hợp đồng dịch vụ pháp lý.

- Sau đó luật sư viết đơn và nghiên cứu hồ sơ.

- Tham gia quá trình giải quyết khiếu nại.