1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tranh tụng / Quy định của pháp luật về thời hạn bị tạm giữ?

Quy định của pháp luật về thời hạn bị tạm giữ?

LSVNO - Em trai tôi uống rượu say, ném gạch vào cửa xe ô tô người khác gây thiệt hại ước tính khoảng 3 đến 4 triệu đồng. Công an phường tạm giữ em tôi từ khoảng 15h chiều, chủ xe đồng ý thỏa thuận bồi thường dân sự nhưng em tôi vẫn không tỉnh táo, không chịu viết kiểm điểm và ký biên bản. Xin hỏi trường hợp này sẽ xử lý thế nào? và thời hạn tạm giữ là bao lâu? Xin cảm ơn.


Luật sư tư vấn:

Em trai bạn uống rượu say ném gạch vào cửa xe ô tô người khác, áp dụng theo quy định của Nghị định 167/2013/NĐ – CP mức phạt từ 2.000.000 - 5000.000 đồng khoản 2 Điều 15. Cụ thể:

Điều 15. Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác;

Về vấn đề tạm giữ hành chính, theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 khi tạm giữ người theo thủ tục hành chính cần đảm bảo như sau:

“Điều 122. Tạm giữ người theo thủ tục hành chính

1. Việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác;

2. Mọi trường hợp tạm giữ người đều phải có quyết định bằng văn bản và phải giao cho người bị tạm giữ một bản;

3. Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ; trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm;

Đối với người vi phạm quy chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm”.

Nếu không gây thiệt hại và tạm giữ để xử lý hành chính thì sẽ không quá 12 giờ, trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.

Nếu mục đích ném đá nhằm hủy hoại tài sản thì sẽ phải xác định giá trị thiệt hại và hậu quả để truy cứu trách nhiệm, với giá trị tài sản từ hai triệu trở lên có thể có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 với mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 03 năm.

Nếu tạm giữ để điều tra theo quy định tại Điều 117, 118 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về tạm giữ thì người có thẩm quyền giữ người có quyền ra quyết định tạm giữ. Quyết định tạm giữ được thông báo cho người bị tạm giữ. Thời gian tạm giữ không quá 03 ngày. Nếu không đủ căn cứ khởi tố thì cơ quan điều tra trả tự do ngay cho người bị tạm giữ. Nếu cần thiết thì có thể gia hạn tạm giữ nhưng không quá 03 ngày.

LS Phạm Thị Bích Hảo