1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Giải quyết tranh chấp nhà đất / Chồng mất, vợ con có được hưởng tài sản của ông nội?

Chồng mất, vợ con có được hưởng tài sản của ông nội?

07/01/2018 05:00 GMT+7 - Ông bà nội tôi sinh được 3 người con trai và 4 người con gái. Bác cả tôi và 2 cô hiện nay đang sinh sống trong Sài Gòn, 2 cô lấy chồng ngoài Bắc. Bố tôi đi bộ đội hi sinh năm 1979, hiện nay chú tôi đã làm nhà trên mảnh đất của ông bà nội, Ông nội tôi cũng đã mất trước khi bố tôi hi sinh, hiện chỉ còn bà nội tôi còn sống và giấy chứng nhận bìa đất mang tên bà nội tôi. Xin hỏi bố tôi đã mất thì tôi có được thay bố tôi hưởng phần thừa kế của ông bà để lại cho bố không? Mẹ tôi hiện đang ở với tôi. Nếu cả ông và bà mất không để lại di chúc thì mảnh đất được chia thế nào?


Theo như bạn trình bày thì quyền sử dụng đất là tài sản chung của ông bà nội bạn, hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên bà nội bạn. Do đây là tài sản chung nên bà bạn có quyền sử dụng đối với ½ diện tích đất đó, còn ½ quyền sử dụng đất là di sản do ông bạn để lại. Di sản mà ông nội bạn để lại nếu không có di chúc được chia thừa kế theo pháp luật. Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015,  về người thừa kế theo pháp luật:

"1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản".

Về chia di sản thừa kế của ông nội bạn và bà nội bạn:

Ông nội bạn mất trước bố bạn không để lại di chúc, di sản của ông nội bạn được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông nội bạn gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

½ quyền sử dụng đất là di sản thừa kế của ông nội bạn được chia cho bà nội bạn, 7 người con của ông nội bạn mỗi người 1 phần bằng nhau. Bố bạn hi sinh và không để lại di chúc, di sản của bố bạn được hưởng được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế của bố bạn: bà nội bạn, mẹ bạn và bạn.Những người thuộc hàng thừa kế khai nhận thừa kế sau đó thỏa thuận phân chia di sản.

Theo thông tin bạn nêu bà bạn còn sống nên 1/2 quyền sử dụng đất thuộc quyền định đoạt của bà bạn.

Phần nhà xây trên đất là tài sản riêng của chú bạn nếu chú là người xây nhà và đầu tư xây dựng.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Xem  thêm: http://vietnamnet.vn/vn/ban-doc/hoi-am/chong-mat-vo-con-co-duoc-huong-tai-san-cua-ong-noi-421957.html