1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Giải quyết tranh chấp nhà đất / Mua đất không sổ đỏ ẩn chứa nhiều rủi ro

Mua đất không sổ đỏ ẩn chứa nhiều rủi ro

04/01/2018 05:00 GMT+7 - Gia đình tôi chuẩn bị mua 1 mảnh đất 9*20 (180m2) tại khu tái định cư của ông A. Khu đất này được UBND xã cấp cho ông A theo diện đền bù vì nhà ông A lấy đất lại để dùng cho dự án khu công nghiệp. Hiện tại, khu đất trên chưa có sổ đỏ, chỉ có giấy sở hữu đất cấp cho ông A. Khi tôi mua mảnh đất này ông A sẽ chuyển nhượng lại cho vợ chông tôi nhưng không có sổ đỏ. Tôi có những thắc mắc sau mong Luật sư tư vấn giúp: 1. Thủ tục để chuyển nhượng đất gồm những thủ tuc gì? 2. Giả sử tôi mua miếng đất này thì tôi sẽ tự đi làm sổ đỏ hay ông A làm rồi sang tên cho tôi?


Căn cứ theo khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai quy định về điều kiện để người sử dụng đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Chính vì vậy, phần đất tái định cư nêu trên chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng. Trên thực tế người được hưởng suất tái định cư vẫn chuyển nhượng bằng hình thức làm hợp đồng ủy quyền toàn quyền sử dụng, làm sổ, cấp số nhà, xây dựng, chuyển nhượng. Tuy nhiên, khi nhà nước thực hiện việc cấp GCN QSDĐ cho lô đất đó thì người được ủy quyền không được quyền đứng tên trên GCN QSDĐ. Do vậy về pháp luật thì người được hưởng suất tái định cư đó sẽ là người đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ và được nhà nước công nhận là người sử dụng hợp pháp. Nếu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiềm ẩn nhiều rủi ro sau này có thể xảy ra tranh chấp.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN