1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Trợ giúp pháp lý / Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tổ chức “Phiên tòa giả định” tại trường THCS Nhân Chính

Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tổ chức “Phiên tòa giả định” tại trường THCS Nhân Chính

Sáng ngày 30/9/2024, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội phối hợp với Trường THCS Nhân Chính tổ chức tuyên truyền “Phiên tòa giả định” với chủ đề “ Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” cho hơn 1.161 học sinh và 55 thầy cô trường THCS Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.


Tham gia chương trình, về phía Sở Tư pháp TP Hà Nội có Tiến sỹ Luật sư Đào Ngọc Chuyền – Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cùng hơn 30 Luật sư thành viên - Cụm thi đua số 4 - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. Về phía nhà trường có bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường, cô Phạm Thị Minh Xuân - Phó bí thư Chi bộ - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Toàn cảnh phiên toà giả định tại THCS Nhân Chính do Cụm thi đua số 4 thực hiện

Tại phiên toà giả định sơ thẩm, bị cáo bị xét xử về tội “Tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo điểm d khoản 1 Điều 290 của Bộ luật Hình sự  năm 2015. Phiên toà giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật các thông tin đã được mã hoá. Phiên toà được xây dựng theo đúng trình tự thủ tục vụ án hình sự với hội đồng xét xử, viện kiểm sát, luật sư. Quá trình diễn biến phiên toà, việc tranh tụng được thực hiện khách quan theo sự điều hành của chủ toạ phiên toà.

Ảnh hỏi đáp sau phiên toà giả định

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, Báo cáo viên - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, tuyên truyền Luật an ninh mạng và phần hỏi đáp các tình tiết diễn biến của phiên toà, hỏi về ước mơ của các em nếu trở thành luật sư thì cần học tập thế nào để học sinh giao lưu, trả lời và nhận quà tặng. Các hoạt động giúp các em nắm sâu hơn về những nội dung của phiên tòa và tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho chương trình, qua đó giúp các em chú ý theo dõi nội dung của phiên toà....

Tham gia phiên tòa giả định, Cô giáo Đào Nguyễn Thị Thanh Vân – BTCB - HT nhà trường cho biết: “Đây là lần đầu tiên các thầy cô giáo, các em học sinh nhà trường được tham dự một phiên tòa giả định. Đây được xem là một trong những hình thức tuyên tuyền pháp luật hiệu quả với tình huống giả định sát thực tế, nội dung thể hiện sinh động đã giúp các em học sinh cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ hành vi sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội, từ đó góp phần nâng cao ý thức và hình thành chuẩn mực ứng xử. Mỗi chúng ta cũng cần chủ động tìm hiểu pháp luật, sống, học tập và làm việc theo pháp luật. Các em học sinh cũng cần có ý thức học tập, tham gia hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh và tu dưỡng đạo đức để trở thành người công dân có ích góp phần xây dựng một xã hội ổn định, văn minh”.

Các luật sư cụm thi đua số 4 tham gia phiên toà

Việc tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THCS Nhân Chính không chỉ là hình thức tuyên truyền sinh động mang ý nghĩa giáo dục, phổ biến pháp luật cho các em học sinh về “Tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” mà còn tạo điều kiện cho các luật sư được đóng vai trong một phiên toà giả định, góp phần tuyên truyền pháp luật.

Có thể nói, đây là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho học sinh tham dự chương trình bởi tình huống thực tế.

Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, sẽ tích cực phối hợp, tham gia cùng các cơ quan, nhà trường nhân rộng thêm mô hình này nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến học sinh, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền.

Luật Đức An tổng hợp