1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Lao động / Bồi thường thiệt hại do người lao động gây ra

Bồi thường thiệt hại do người lao động gây ra

Câu 1: Bồi thường thiệt hại do người lao động gây ra Hiện tại em đang vướng một vụ gây thiệt hại tài sản của Công ty do sơ suất với số tiền khá lớn, Công ty đã đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng với em và yêu cầu bồi thường thiệt hại, tuy nhiên vẫn chưa có quyết định mức bồi thường chính thức do em chỉ còn làm ở Công ty 2 tháng kể từ ngày vi phạm, hiện tại thì em đang bị giam lương để chờ xử lý. Luật sư cho em hỏi mức bồi thường và hình thức xử lý thế nào?


Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An trả lời:

Căn cứ theo Điều 102 Bộ luật Lao động 2019 quy định Khấu trừ tiền lương như sau:

  1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 của Bộ luật này.
  2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.
  3. Mức khẩu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ theo quy định trên, trường hợp người lao động gây ra thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì mức khấu trừ lương hàng tháng không đươc quá 30% tiền lương trả hàng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Theo Khoản 1 và Khoản 4 Điều 97 Bộ luật lao động 2019 quy định về kỳ hạn trả lương như sau:

  1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần, thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.
  1. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm tự 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Căn cứ từ các quy định trên, người lao động được hưởng lương theo tháng thì được nhận lương theo thoả thuận nếu vì lý do bất khả kháng thì không được chậm quá 30 ngày. Trường hợp khấu trừ lương cũng không được quá 30% tiền lương trả hàng tháng

Dịch vụ của Luật Đức An: Luật sư uy tín bảo vệ tranh chấp lao động

Phí tư vấn theo quy định văn phòng

Công ty luật TNHH Đức An

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233 - 024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com

Chi tiết liên hệ Luật sư đất đai: 090 220 1233