1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Doanh nghiệp / Thành lập địa điểm kinh doanh của công ty kinh doanh ăn uống

Thành lập địa điểm kinh doanh của công ty kinh doanh ăn uống

Thành lập địa điểm kinh doanh với ngành nghề kinh doanh ăn uống là một nhu cầu của Doanh nghiệp. Điều kiện và thủ tục thành lập như thế nào để phù hợp quy định pháp luật


1. Địa điểm kinh doanh là gì?

Theo quy định hiện hành, cụ thể là tại khoản 3 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì: “Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể”.

Vậy có thể hiểu địa điểm kinh doanh ăn uống là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh ăn uống tạo ra doanh thu giúp doanh nghiệp, phát triển thương hiệu, đồng thời dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 và một số văn bản liên quan, doanh nghiệp muốn thành lập địa điểm kinh doanh phải thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.

2. Điều kiện thành lập địa điểm kinh doanh ăn uống thuộc công ty

(1) Điều kiện về tên

Theo quy định tại khoản 1 điều 40 Luật doanh nghiệp 2020 thì:

- Tên địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

- Tên địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.

- Tên địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại địa điểm kinh doanh.

(2) Điều kiện về địa chỉ địa điểm kinh doanh

Doanh nghiệp có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh

Ví dụ: Công ty cổ phần H có trụ sở chính tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nhà hàng buffet thương hiệu H68 (của công ty H) địa chỉ tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) là địa điểm kinh doanh.

Theo đó, cũng cần lưu ý, địa điểm kinh doanh phải đáp ứng được hoạt động trên thực tế. Yếu tố này rất quan trọng, nhất là khi doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện theo quy định pháp luật. 

Ví dụ: Muốn mở nhà hàng lẩu/nướng, địa điểm kinh doanh phải có hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt yêu cầu. Nếu địa điểm kinh doanh không đáp ứng được điều kiện để bố trí phương án phòng cháy chữa cháy thì sẽ không được cấp phép hoạt động bị phạt hoặc phải chuyển địa điểm, gây lãng phí, thời gian và công sức không cần thiết.

(3) Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Với mục đích giúp doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể, địa điểm kinh doanh được đăng ký một số ngành, nghề nhất định mà công ty đã đăng ký.

Vậy nên, nếu công ty đã đăng ký ngành nghề kinh doanh là ăn uống thì địa điểm kinh doanh của công ty đó được phép kinh doanh ăn uống.

3. Trình tự thông báo lập địa điểm kinh doanh

Bước 1: Gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh

* Hồ sơ lập địa điểm kinh doanh

Để lập địa điểm kinh doanh ăn uống cho theo hướng dẫn tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, cần gửi Thông báo lập địa điểm kinh doanh đối với công ty, trong đó:

  • Nếu địa điểm trực thuộc doanh nghiệp: người đại diện theo pháp luật của công ty ký;
  • Nếu địa điểm trực thuộc chi nhánh: trưởng chi nhánh ký.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Tùy từng địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư có thể tiếp nhận hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh dưới dạng điện tử hoặc bản giấy.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng ĐKKD sẽ:

- Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng ĐKKD  cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp

- Ra văn bản thông báo yêu cầu công ty sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

Việc lập địa điểm kinh doanh ăn uống cho công ty không phải là thủ tục khó, nhưng để thực hiện được thì cần đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Do vậy, nếu còn thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Luật Đức An để được tư vấn tại

Công ty luật TNHH Đức An

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233 - 024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com