1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Sở hữu trí tuệ / Đăng ký nhãn hiệu kèm lo go

Đăng ký nhãn hiệu kèm lo go

Hiện nay, logo là một trong những dấu hiệu nhận diện thương hiệu quan trọng của doanh nghiệp. Việc đăng ký logo doanh nghiệp theo pháp luật về sở hữu trí tuệ là điều cần thiết.


1. Nhãn hiệu là gì? Logo là gì?

Về nhãn hiệu, theo khoản 16, 17, 18, 19 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, gồm các loại:

- Nhãn hiệu tập thể: Là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

- Nhãn hiệu chứng nhận: Là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về: Xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá… hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

- Nhãn hiệu nổi tiếng: Là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong đó, logo là biểu trưng dưới dạng ký hiệu hoặc biểu tượng của một nhãn hiệu. Một logo thường sẽ là biểu tượng, hình ảnh, chữ cái, ký tự hay ký hiệu được lồng ghép với nhau, được thiết kế một cách riêng biệt, độc đáo. Mỗi doanh nghiệp thường đều có một logo riêng gắn liền với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó. Theo đó, logo có thể thực hiện đăng ký dưới hai hình thức:  Đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; Đăng ký bản quyền tác giả ( hay còn gọi là bản quyền tác phẩm Mỹ thuật ứng dụng) tại Cục bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch.

Việc nên đăng ký logo dưới hình thức quyền tác giả hay đăng ký nhãn hiệu sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng logo. Trong phạm vi bài viết này, Luật Đức An xin trình bày thủ tục đăng ký logo

Cần lưu ý rằng, trước khi đăng ký nhãn hiệu, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần phân biệt rõ giữa nhãn hiệu và thương hiệu. Vậy nên, chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ.

2. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu logo thực hiện thế nào?

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu logo sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Phân nhóm nhãn hiệu logo trước khi đăng ký

Phân nhóm là việc lựa chọn nhóm sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu logo muốn đăng ký bảo hộ để có căn cứ tính phí và xác định phạm vi bảo hộ.

Bước 2: Tra cứu thương hiệu logo để đánh giá khả năng bảo hộ

Khách hàng có thể truy cập trực tiếp vào thư viện online về sở hữu trí tuệ của Cục SHTT tra cứu sơ bộ nhãn hiệu logo mà mình định đăng kí có trùng với nhãn hiệu đã được đăng kí hay chưa.

Bước 3: Chuẩn bị đơn đăng ký nhãn hiệu logo

Bước 4: Nộp đơn đăng ký thương hiệu logo tại cục sở hữu trí tuệ Việt Nam

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký, chủ đơn hoặc tổ chức được chủ đơn ủy quyền sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ theo các hình thức sau đây:

– Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu logo trực tuyến;

– Nộp đơn đăng ký thương hiệu logo trực tiếp tại các địa chỉ sau:

Bước 5: Thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu logo

Đơn đăng ký nhãn hiệu logo sẽ trải qua nhiều giai đoạn thẩm định và thường kéo dài. Do đó, khách hàng cần theo dõi khả năng đăng ký thương hiệu để tránh phát sinh những thiếu sót không cần thiết.

Sau khi việc thẩm định đơn đăng ký hoàn thành, Cục SHTT sẽ ra thông báo về việc đơn đăng ký thương hiệu sản phẩm có đáp ứng được yêu cầu bảo hộ hay không?

Trong trường hợp đáp ứng, khách hàng sẽ nộp 1 khoản chi phí để có thể nhận được giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hoặc có thể khiếu hại quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký (trong trường hợp đơn không đáp ứng yêu cầu bảo hộ)

Lưu ý: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu logo sẽ có hiệu lực 10 năm tính từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn nhiều lần.

Để được tư vấn rõ hơn về đăng ký logo, nhãn hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả, Luật Đức An cung cấp dịch vụ:

+ Tư vấn cụ thể về pháp luật liên quan đến đăng ký logo, nhãn hiệu

+ Tư vấn, hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị

+ Soạn thảo các hồ sơ cần thiết cho việc đăng ký bản quyền cho logo

+ Trực tiếp nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ, nhận kết quả và chuyển kết quả cho khách hàng.

Quý khách hàng vui lòng liên hệ chúng tôi tại:

Công ty Luật TNHH Đức An

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 024.66544233 – Hotline: 090.2201233.

Website:   luatducan.vn                                

Email: luatsubichhao@gmail.com