1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Sự kiện bình luận / Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Sáng ngày 27/01/2024, tại Hội trường tầng 1 Cung trí thức Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.


Tham dự Hội nghị có Tiến sỹ- Luật sư Đào Ngọc Chuyền – Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, các luật sư trong Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, Hội đồng Khen thưởng – Kỷ luật. Đồng tham dự có khoảng 300 đại biểu do Tổ chức hành nghề luật sư (TCHNLS) đăng ký cùng các Luật sư được khen thưởng năm 2023 được mời tham dự Hội nghị.

Trong năm 2023 vừa qua, Ban Chủ nhiệm và các tổ chức hành nghề luật sư (TCHNLS) đã phát huy thực hiện tốt các nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu bất thường của Đoàn luật sư và triển khai tốt Nội quy Đoàn luật sư đã được UBND Thành phố phê duyệt, đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập Đoàn Luật sư TP. Hà Nội (24/11/1984 – 24/11/2024).

Năm 2023 vừa qua, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công đại hội đại biểu bất thường thông qua Nội quy Đoàn luật sư được sửa đổi, bổ sung phù hợp với Điều lệ Liên đoàn luật sư Việt Nam.

Hiện nay, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội có 5.328 luật sư và 4.560 người tập sự hành nghề luật sư, số lượng thành viên phát triển mạnh theo từng năm.

Bên cạnh đó, theo số liệu báo cáo của 495/1.628 tổ chức hành nghề luật sư năm 2023, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã thực hiện được 26.227 dịch vụ pháp lý, trong đó: Số vụ luật sư tham gia tố tụng là 1.846 vụ việc bao gồm cả dân sự, kinh tế, hành chính, lao động; vụ án hình sự mà các luật sư tham gia bào chữa là 1.580 vụ; số vụ việc tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác là 21.347 vụ việc (trong đó 9.027 vụ việc tư vấn miễn phí); Trợ giúp pháp lý miễn phí là 2.983 vụ việc.

Về hoạt động tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý: Đoàn luật sư đã ký  với Sở Tư pháp thành phố về tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân địa phương trên địa bàn Thành phố.

Năm 2023, Đoàn luật sư đã phát động đến các tổ chức hành nghề và Cụm thi đua triển khai thực hiện, kết quả đã tổ chức được 57 buổi với số lượng trên 60.000 lượt người tham gia, có 512 luật sư hoàn thành nghĩa vụ trợ giúp pháp lý trong năm.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội còn tổ chức kết nạp thành viên cho 501 luật sư, tiếp nhận 823 người tập sự hành nghề luật sư; hoàn tất thủ tục đề nghị Bộ Tư pháp cấp Chứng chỉ hành nghề cho 437 trường hợp và đề nghị thu hồi chứng chỉ đối với 206 trường hợp luật sư xóa tên theo quy định. Không chỉ vậy, về công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng thành viên, trong năm qua Đoàn đã tổ chức 29 khoá bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ luật sư cho gần 5.000 lượt người tham gia.

 Ngoài ra, về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác bảo vệ quyền lợi hợp pháp của luật sư khi hành nghề, công tác quản lý tài chính…cũng được Đoàn Luật sư thực hiện tốt.

 Tại Hội nghị, Luật sư Đào Ngọc Chuyền – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng đưa ra 08 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 Đoàn Luật sư cần phải thực hiện, bao gồm: Tiếp tục thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Nội quy Đoàn luật sư; Chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của Đoàn luật sư; Hoàn thiện công tác chuyển đổi số của Đoàn luật sư hướng đến kiện toàn công tác nhân sự Văn phòng Đoàn; Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và hỗ trợ hoạt động hành nghề luật sư…… và đặc biệt là chuẩn bị tổ chức thành công lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Đoàn luật sư thành phố Hà Nội (24/11/1984- 24/11/2024).

 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An nhận Bằng khen của Liên đoàn Luật sư VN vì những thành tích đóng góp cho hoạt động Đoàn Ls năm 2023

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu đến tham dự chương trình liên quan đến dự thảo báo cáo công tác hoạt động năm 2023 của Đoàn Luật sư. Những ý kiến đóng góp của các đại biểu đến tham dự góp phần hoàn thiện hơn công tác xây dựng, phát triển Đoàn luật sư.

Để ghi nhận sự đóng góp tích cực của các luật sư đã có những thành tích đóng góp trong năm vừa qua, Liên Đoàn luật sư, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư đã Quyết định tặng giấy khen cho các tổ chức hành nghề luật sư và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng Đoàn Luật sư và hoạt động nghề nghiệp luật sư năm 2023.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị là dịp để các luật sư cùng gặp gỡ và là dịp tôn vinh những thành tựu, những đóng góp tích cực của cá nhân, các tổ chức hành nghề luật sư trong năm qua. Đồng thời, Hội nghị tổng kết năm 2023 cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ hoạt động trọng tâm trong năm 2024 để hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Đức An tổng hợp