1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Doanh nghiệp / Đăng thông tin ảnh hưởng đến doanh nghiệp lên mạng chịu trách nhiệm gì?

Đăng thông tin ảnh hưởng đến doanh nghiệp lên mạng chịu trách nhiệm gì?

Câu hỏi: Luật sư cho mình hỏi với ạ, mình đăng doanh nghiệp lên mạng do doanh nghiệp lừa đảo khách hàng có vi phạm pháp luật không ạ?


Mỗi công dân đều có quyền trình bày quan điểm, ý kiến cá nhân của mình nhưng không được tổn hại đến danh dự, uy tín cũng như lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức. Thay vì đăng thông tin ảnh hưởng đến doanh nghiệp trên mạng xã hội, khách hàng có thể thông báo hành vi vi phạm pháp luật, hành vi có dấu hiệu tội phạm của cá nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền ( nếu có chứng cứ). 

Đăng thông tin trên mạng xã hội nếu có dấu hiệu vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội tùy thuộc vào mức độ vi phạm của từng trường hợp mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP). Với hành vi vi phạm nêu trên, tổ chức sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng; còn cá nhân là từ 10 triệu đến 15 triệu đồng. Đồng thời, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm buộc phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật do hành vi vi phạm.

Nếu hành vi vi phạm gây ra hậu quả nghiêm trọng, thì người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, đối với hành vi sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để cung cấp, chia sẻ những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh sự hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vu khống” theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Khung hình phạt áp dụng đối với người phạm tội là phạt tù từ 1 - 3 năm.

Bên cạnh đó, trong trường hợp việc đưa thông tin sai sự thật xâm phạm đến danh dự, uy tín, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, thì cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm còn có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại. Căn cứ Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015, thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất, giảm sút, các thiệt hại khác do luật quy định và một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận nhưng không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Mỗi người phải có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin đúng, không xuyên tạc, trái quy định của pháp luật để không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác. 

Công ty luật TNHH Đức An

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233

024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com