1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Công sức vợ nội trợ có được tính khi ly hôn

Công sức vợ nội trợ có được tính khi ly hôn

Luật sư cho mình hỏi. Bây giờ chồng đòi li hôn. mình có kiện lấy được công sức bỏ ra từ khi mình lấy chồng không ạ. Vợ chồng mình có làm mua được 1 căn hộ chung cư và 1 ô tô. Chia tài sản này thế nào ạ


1. Quy định pháp luật 

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ, chồng như sau:

Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Theo quy định trên, tài sản trong thời kỳ hôn nhân mà do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân thì được xem là tài sản chung của hai vợ chồng.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng tính đến các yếu tố như:

Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định "công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung" là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của người đi làm. Ngoài ra, nếu công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.

Theo căn cứ trên, dù chỉ thực hiện công việc nội trợ, trông con, chăm sóc gia đình và không có thu nhập hàng tháng, người vợ vẫn được coi là có thu nhập tương đương với chồng trong thời kỳ hôn nhân và sẽ được chia tài sản chung hình thành trong giai đoạn này nếu làm thủ tục ly hôn.

2. Dịch vụ của Luật Hôn nhân gia đình Luật Đức An

Bước 1: Lắng nghe yêu cầu tư vấn, chia sẻ:

Luật sư có nhiều kinh nghiệm, am hiểu tâm lý, pháp luật về hôn nhân, gia đình sẽ lắng nghe yêu cầu của khách hàng, đưa ra những phương án tư vấn, cùng khách hàng xác định rõ vấn đề cần giải quyết, nguồn gốc mâu thuẫn; Bên cạnh đó, luật sư còn Hỗ trợ hàn gắn, đoàn tụ quan hệ hôn nhân (nếu trường hợp chưa trầm trọng và có thể hàn gắn).

Bước 2: Ký Hợp đồng dịch vụ pháp lý

Bước 3: Thực hiện các công việc hai bên đã ký kết tại hợp đồng dịch vụ pháp lý

Cử luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tại Toà án nhân dân đến khi có bản án sơ thẩm, phúc thẩm

Chi phí dịch vụ luật sư hôn nhân gia đình của Công ty Luật Đức An như thế nào?

  • Phí tư vấn: 500.000 đồng/giờ

  • Hotline: 090.2201.233

  • Luật sư bảo  vệ trong vụ án ly hôn Theo thoả thuận

Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Công ty luật TNHH Đức An

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233

024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com