1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Vì sao không nên thanh toán 100% tiền khi ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng ?

Vì sao không nên thanh toán 100% tiền khi ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng ?

Khi các chủ thể tham gia vào quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất đất, bên nào cũng muốn an toàn cho mình. Bên mua thì muốn sang tên xong mới thanh toán tiền, bên bán lại muốn ký mua bán xong phải trả tiền hết ngay. Vậy, việc thanh toán 100% tiền khi ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng liệu có nên hay không chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc.


1. Quy định về thời điểm việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực

Hợp đồng công chứng mua bán nhà đất có giá trị rất quan trọng trong quá trình thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất. Cụ thể, theo Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 quy định về giá trị pháp lý của văn bản công chứng như sau:

“Điều 5. Giá trị pháp lý của văn bản công chứng

1. Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

2. Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

3. Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.

4. Bản dịch được công chứng có giá trị sử dụng như giấy tờ, văn bản được dịch.”

Bên cạnh đó, theo quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 có nội dung như sau:

“3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.”.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các chủ thể có hiệu lực khi được đăng ký  tại cơ quan đăng ký đất đai và vào sổ địa chính theo đúng quy định pháp luật.

Bên mua nên giữ lại một số tiền để có thể đảm bảo bên bán sẽ hoàn thành nghĩa vụ cuối cùng khi bán bất động sản của mình.

2. Vì sao không nên thanh toán 100% tiền khi ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng ?

Hợp đồng công chứng có giá trị thi hành với các bên liên quan. Khi 02 bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất, bên bán có nghĩa vụ chuyển giao đất cho bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đủ diện tích, đúng vị trí và tình trạng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng; sang tên Sổ đỏ cho bên mua trừ khi có thỏa thuận khác; thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Nghĩa là khi đã công chứng hợp đồng mua bán mà bên bán “lật kèo” thì bên mua có thể dựa vào hợp đồng này để khởi kiện bảo vệ quyền lợi của mình.Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khi bên mua đã thanh toán hết tiền mua đất lại bị bên bán làm khó, chẳng hạn:

– Không hỗ trợ khi diện tích thực tế ít hơn trên Sổ. Như vậy, có nhiều rủi ro khi giao hết tiền mua đất khi công chứng.

Từ những phân tích cụ thể được nêu trên, chúng ta có thể nói, giao hết tiền mua đất khi công chứng chưa thật sự an toàn. Bên mua nên giữ lại khoảng 5 - 10 % giá trị hợp đồng để đảm bảo các vấn đề phát sinh về sau.

Công ty luật TNHH Đức An

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233

024.66544233

Web: www.luatducan.vn

Youtube: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Email: luatsubichhao@gmail.com