1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Di chúc quyền sử dụng đất khi đang thế chấp ngân hàng

Di chúc quyền sử dụng đất khi đang thế chấp ngân hàng

Bố mẹ già yếu muốn lập di chúc cho em căn nhà bố mẹ đang sinh sống ở quê vì ông bà đã yếu sức nhiều. Nhưng mà hiện tại mẹ em có vay 1 số tiền khá lớn và giấy chứng nhận QSDĐ đang nằm ở ngân hàng. Nhà em không ai có điều kiện chuộc sổ về cho ông bà cả. Nay em muốn hỏi nếu bố mẹ em lập di chúc cho em mà không cần giấy chứng nhận QSDĐ đó thì có được không ạ? Nếu không thì có cách nào khác để bố mẹ e cho tặng em căn nhà đó mà không cần sổ hồng được không?


Theo khoản 1 Điều 317 Bộ luật Dân sự năm 2015, Thế chấp tài sản là một trong những biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ mà một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên thế chấp).

Căn cứ theo khoản 1 Điều 615 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định về việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như sau: “Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác". Do vậy, trường hợp tài sản thế chấp hiện đang là tài sản đảm bảo cho việc thực hiện một nghĩa vụ dân sự khác tại thời điểm mở thừa kế thì những người được hưởng thừa kế phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ thế chấp và các nghĩa vụ tài sản khác trong phạm vi di sản mà người chết để lại. Nếu tài sản thế chấp đã bị xử lý, thì tại khoản 3 Điều 643 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định: “Di chúc không có hiệu lực, nếu di sản để lại cho người thừa kế không còn vào thời điểm mở thừa kế; nếu di sản để lại cho người thừa kế chỉ còn một phần thì phần di chúc về phần di sản còn lại vẫn có hiệu lực”.

Về thủ tục lập thừa kế, cơ quan công chứng trước khi chứng thực nội dung di chúc ngoài việc đánh giá tính tự nguyện, tình trạng minh mẫn của người lập di chúc sẽ tiến hành kiểm tra đối chiếu bàn gốc các giấy tờ về nhân thân và các giấy tờ tài sản (đối với các tài sản mà Pháp luật quy định phải đăng ký). Trong trường hợp này, chủ sở hữu tài sản thế chấp (bố mẹ bạn) có thể làm đơn yêu cầu tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại có văn bản xác nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp ngân hàng. Sau khi kiểm tra đối chiếu nếu nội dung di chúc hợp pháp, kiểm tra xác nhận tính hợp pháp của các giấy tờ nhân thân, giấy tờ tài sản văn phòng Công chứng sẽ tiến hành thủ tục làm chứng di chúc theo quy định của pháp luật. 

Dịch vụ của Luật Đức An

Tư vấn lập di chúc, điều kiện di chúc

Hướng dẫn thủ tục công chứng tại văn phòng công chứng

Thông tin liên hệ

Công ty luật TNHH Đức An

Số 64b, phố Nguyễn Viết Xuân, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT 090 220 1233