1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Khởi kiện giành quyền nuôi con sau ly hôn

Khởi kiện giành quyền nuôi con sau ly hôn

Em đang làm đơn khởi kiện giành quyền nuôi con sau ly hôn, con em đã đủ 7 tuổi. Hồ sơ yêu cầu phải có hộ khẩu nơi cư trú của em và chồng cũ, xác nhận của cơ quan công an nơi con em đang sống. Vậy do bỏ hộ khẩu rồi thì em xin công an xác nhận em có cư trú tại địa chỉ … là được đúng không ạ? Thế còn cư trú của chồng em thì em xin như thế nào ạ, vì em và chồng cũ sống khác tỉnh. Con em không sống với chồng cũ mà hiện nay đang sống với em thì em vẫn phải xin công an xác nhận cháu đang ở địa chỉ cư trú với em ạ. Em cảm ơn


Thứ nhất, Theo quy định Luật Cư trú năm 2020, kể từ ngày 01/7/2022, mọi thông tin liên quan đến cư trú đều được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, công dân chỉ cần xuất trình thẻ CCCD, cơ quan có thẩm quyền sẽ tra cứu được các thông tin cư trú, nhân thân. Trong trường hợp, người bị thu hồi sổ hộ khẩu khi làm các thủ tục quy định tại Khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA nhưng vẫn cần giấy tờ chứng minh cư trú, công dân có thể sử dụng “Giấy xác nhận thông tin về cư trú”. Nội dung của Giấy xác nhận thông tin về cư trú sẽ bao gồm thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú

Thứ hai, về vấn đề xin Cư trú của chồng bạn sống khác tỉnh

Căn cứ Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định về xác nhận thông tin về cư trú như sau: “Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.”.

Theo quy định trên, bạn có thể đến trực tiếp trụ sở cơ quan đăng ký cư trú để xin xác nhận nơi cư trú.

Thứ ba, nếu muốn xin xác nhận nơi cư trú của con bạn thì bạn cần đến công an xã, phường xin xác nhận cháu bé đang sinh sống cùng với bạn

  • Thủ tục thay đổi quyền nuôi con
  • Nộp hồ sơ thay đổi quyền nuôi con ở đâu?

Theo quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn có thể là vụ án tranh chấp nếu cha, mẹ không thỏa thuận được hoặc do người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện dẫn đến người còn lại hoặc cá nhân, tổ chức khác phải khởi kiện để thay đổi người nuôi con.

Theo đó, tranh chấp về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết việc tranh chấp hoặc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Ngoài ra, căn cứ điểm i khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định:

i) Tòa án nơi một trong các bên thoả thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận sự thoả thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì Tòa án nơi người con đang cư trú có thẩm quyền giải quyết

  • Hồ sơ thay đổi quyền nuôi con cần những gì?

+ Đơn yêu cầu thay đổi quyền nuôi con hoặc đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi quyền nuôi con.

+ Quyết định, bản án ly hôn đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

+ Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hạn, sổ hộ khẩu.

+ Giấy khai sinh của con.

+ Các chứng cứ chứng minh cho việc khởi kiện thay đổi quyền trực tiếp nuôi con (áp dụng trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được hoặc khởi kiện thay đổi quyền nuôi con khi người đang trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện để nuôi con).

Hotline đặt lịch: 090.2201.233 – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Công ty luật TNHH Đức An

Địa chỉ văn phòng: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Phí tư vấn: 500.000 đồng/giờ

Phí luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp: Theo thoả thuận trong Hợp đồng dịch vụ pháp lý.