1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Tranh chấp nuôi con và cấp dưỡng nuôi con

Tranh chấp nuôi con và cấp dưỡng nuôi con

Chào luật sư. Em và chồng kết hôn với nhau đã được 7 năm và có một bé năm nay 6 tuổi. Do chồng em ngoại tình nên em muốn ly hôn. Em muốn nuôi con và muốn chồng trợ cấp tiền nuôi con, luật sư cho em hỏi các điều kiện để giành quyền nuôi con và trợ cấp khi nuôi con là gì ạ. Em cảm ơn


  1. Giành quyền nuôi con sau khi ly hôn

Theo điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

"Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."

Theo quy định trên, các đương sự có thể thỏa thuận người trực tiếp nuôi con và thỏa thuận này được Tòa án ghi nhận trong Bản án. Nếu các đương sự không thỏa thuận được người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì Tòa án sẽ quyết định vấn đề này căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Bên cạnh đó, để giành quyền nuôi con, bạn phải chứng minh mình có điều kiện nuôi con hơn chồng của bạn. Những điều kiện cần chứng minh là về vật chất và tinh thần cụ thể như sau:

- Điều kiện về vật chất (kinh tế):

+ Thu nhập thực tế

+ Công việc ổn định

+ Có chỗ ở ổn đinh (nhà ở hợp pháp)

- Điều kiện về tinh thần:

Các điều kiện về tinh thần bao gồm: thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của cha mẹ...

  1. Cấp dưỡng khi nuôi con

Người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng để san sẻ một phần gánh nặng về tiền bạc đối với người nuôi con. Căn cứ Điều 110 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 : “Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con”.

Điều kiện về nghĩa vụ cấp dưỡng

Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chỉ được đặt ra đối với cha mẹ sau khi ly hôn dành cho con cái khi thỏa các điều kiện sau:

– Người được cấp dưỡng là người chưa thành niên, đã thành niên nhưng không có khả năng lao động, không có tài sản tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn;

– Người cấp dưỡng và người được cấp dưỡng có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng.

– Những người này không sống cùng nhau.

Mức cấp dưỡng

Điều 116 Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định mức cấp dưỡng có thể được thỏa thuận giữa người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó. Người không trực tiếp nuôi con có thể thỏa thuận mức cấp dưỡng với con hoặc với người đang trực tiếp nuôi con.

Mức cấp dưỡng được xác định căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng. Tuy nhiên, nếu các bên không tự thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Phương thức cấp dưỡng

Theo quy định tại điều 117 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

  1. Dịch vụ công ty Luật TNHH Đức An

Công ty Luật TNHH Đức An với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, uy tín, cung cấp dịch vụ Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các vụ việc tranh chấp quyền nuôi con và tranh chấp cấp dưỡng khi ly hôn.

Hotline đặt lịch tư vấn: 090.2201.233

Phí tư vấn: 500.000 đồng/giờ

Phí Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp: Theo thoả thuận

Trụ sở văn phòng: 64B Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội