1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Vợ không đồng ý chồng có được ly hôn

Vợ không đồng ý chồng có được ly hôn

Câu hỏi: Tôi và chồng kết hôn với nhau được 12 năm, hai vợ chồng tôi đã có với nhau một bé trai 11 tuổi. Khoảng một năm trở lại đây, tôi thấy chồng mình đã dần thay đổi, cảm thấy chồng tôi không còn quan tâm tôi như trước. Tháng 9 vừa qua, chồng tôi có đề nghị ly hôn, tôi có hỏi lý do nhưng chồng tôi không muốn trả lời, chỉ bảo không muốn sống cùng nhau nữa. Hiện tại tôi đang rất bế tắc, một phần tôi vẫn còn yêu chồng tôi, phần khác tôi muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình, nếu ly hôn sẽ ảnh hưởng đến con. Tôi không biết phải làm thế nào trong hoàn cảnh này, mong luật sư có thể cho tôi lời khuyên.


Hôn nhân kết quả cuối cùng quả một mối quan hệ yêu đương, được xây dựng và phát triển dựa trên tình yêu, hôn nhân được pháp luật công nhận bởi Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Trong thực tế quan hệ hôn nhân sẽ có nhiều tranh chấp mâu thuẫn xảy ra dẫn đến mục đích hôn nhân không đạt được. Khi đã không còn tình cảm nữa, không còn muốn chung sống cùng đối phương nữa thì ly hôn là giải pháp.

Có thể nói, ly hôn là điều không cặp vợ chồng nào mong muốn. Song, không phải những vụ ly hôn nào cũng có sự đồng thuận của cả hai vợ chồng. Có thể là người chồng muốn ly hôn nhưng vợ lại không muốn. Vậy vợ nên làm gì khi chồng muốn ly hôn?

  1. Ly hôn là gì?

Theo khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Tòa án là cơ quan xét xử chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng. Phán quyết ly hôn của Tòa án thể hiện dưới hai hình thức: bản án hoặc quyết định.

– Nếu hai bên vợ chồng thuận tình ly hôn thỏa thuận với nhau giải quyết được tất cả các nội dung quan hệ vợ chồng khi ly hôn thì Tòa án công nhận ra phán quyết dưới hình thức là quyết định.

– Nếu vợ chồng có mâu thuẫn, tranh chấp thì Tòa án ra phán quyết  bản án ly hôn.

Như vậy, Ly hôn dược định nghĩa tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 theo đó ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

  1. Vợ nên làm gì khi chồng muốn ly hôn?

Khi chồng muốn ly hôn, thì người chồng sẽ đưa ra rất nhiều lý do cho việc này, thông thường là những lý do như áp lực hay do cả hai không còn tình cảm, ngoại tình, bạo lực gia đình....

  1. Vợ không đồng ý chồng có ly hôn được không?

Hôn nhân là dựa trên cơ sở bình đẳng và tự nguyện của hai người thì thì ly hôn một trong hai bên cũng có quyền nộp đơn ly hôn. Người muốn ly hôn có thể là một trong hai người vợ hoặc chồng thì có thể dựa trên các điều kiện ly hôn đơn phương mà không cần sự đồng ý của vợ.

Hiện nay theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định:

” Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Tòa án quyết định cho ly hôn nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài được, mục đích của hôn nhân không đạt được (Vợ chồng không có tình nghĩa; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống; luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau; không chung thủy với nhau như có quan hệ ngoại tình đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hòa giải nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau…)

Trước khi thụ lý vụ kiện ly hôn sẽ có thủ tục hoà giải tại Trung tâm hoà giải đối thoại

Nếu hoà giải không thành Toà án mới thụ lý vụ kiện ly hôn

Trong quá trình giải quyết Toà án tiếp tục hoà giải để tạo điều kiện cho vợ chồng có cơ hội hàn gắn

Cần tư vấn thêm liên hệ Luật sư hôn nhân gia đình: 090 220 1233