1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tranh tụng / Người phạm tội ra đầu thú có được giảm nhẹ hình phạt không?

Người phạm tội ra đầu thú có được giảm nhẹ hình phạt không?

Nguyên tắc nhân đạo trong pháp luật hình sự khi xử lý đối với người phạm tội là nghiêm trị người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và đặc biệt là khoan hồng đối với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, ăn năn, hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra


  1. Tự thú, đầu thú là gì

Theo điểm h và điểm i khoản 1 Điều 4 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về tự thú, đầu thú như sau:

- Tự thú là việc người phạm tội tự nguyện khai báo với cơ quan, tổ chức về hành vi phạm tội của mình trước khi tội phạm hoặc người phạm tội bị phát hiện.

- Đầu thú là việc người phạm tội sau khi bị phát hiện đã tự nguyện ra trình diện và khai báo với cơ quan có thẩm quyền về hành vi phạm tội của mình.

Một trong những nguyên tắc khi xử lý đối với người phạm tội là nghiêm trị người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và đặc biệt là khoan hồng đối với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, ăn năn, hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra

  1. Tự thú, đầu thú có được giảm nhẹ hình phạt không?

- Theo quy định tại điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, người phạm tội tự thú là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

- Đối với người phạm tội đầu thú thì đây không đương nhiên là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do vậy, khi quyết định hình phạt, Toà án có thể coi đầu thú hoặc tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án.

Như vậy đối với tự thú người phạm tội sẽ được công nhận là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Còn đối với đầu thú cũng có thể được xem là tình tiết giảm nhẹ hình sự khi quyết định hình phạt nhưng phải được Tòa án công nhận và phải ghi rõ căn cứ tình tiết đầu thú là tình tiết giảm nhẹ trong bản án. Hay nói cách khác đối với tự thú người phạm tội sẽ đương nhiên được coi là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự còn với đầu thú muốn được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự sẽ phải được Tòa án xem xét và ghi rõ lý do đồng ý đầu thú là tình tiết giảm nhẹ hình sự trong bản án.

  1. Dịch vụ công ty Luật TNHH Đức An 

Luật sư bào chữa giảm nhẹ hình phạt cho người tự thú, đầu thú 090 220 1233     - Phí luật sư bào chữa theo thoả thuận

  • Tư vấn các quy định pháp luật về tự thú, đầu thú;
  • Nghiên cứu hồ sơ vụ án và các tình tiết giảm nhẹ có lợi cho khách hàng
  • Tham gia buổi lấy lời khai của cơ quan điều tra
  • Tham gia đối chất 
  • Tham gia phiên toà bào chữa đề nghị giảm nhẹ hình phạt 
  • Soạn đơn kháng cáo
  • Tham gia phiên toà phúc thẩm
  • Tư vấn về thi hành án hình sự