1
Bạn cần hỗ trợ?

Khi nào nên ly hôn

Trong mối quan hệ hôn nhân gia đình, khi những sự bất đồng quan điểm hay những mâu thuẫn gia đình liên tục xảy ra và không được giải quyết thì cả hai sẽ dần trở nên xa cách. Những lý do như ngoại tình, bạo lực gia đình, mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Khi nào nên hàn gắn, khi nào nên ly hôn là những câu hỏi cần mỗi vợ chồng xem xét


Căn cứ pháp lý

Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn”. 

Trong trường hợp này, căn cứ để Tòa án giải quyết ly hôn là cả hai vợ chồng cùng mong muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân;vợ chồng cùng yêu cầu Tòa án công nhận thuận tình ly hôn, cùng được xác định là người yêu cầu và có đủ các điều kiện để công nhận thuận tình ly hôn.Việc giải quyết thuận tình ly hôn chỉ có ý nghĩa khi việc thuận tình ly hôn là thật sự, phù hợp với thực trạng quan hệ hôn nhân, mà không phải là thuận tình ly hôn giả, không phải do cưỡng ép, lừa dối hoặc vì tự ái, sĩ diện cá nhân; đảm bảo tôn trọng quyền tự quyết trong quan hệ nhân thân của vợ chồng; giảm thiểu được sự mâu thuẫn, tổn thương và đến con chung khi tranh chấp trong việc ly hôn; tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí.

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn; vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Đối tượng của hành vi bạo lực có thể là một bên vợ hoặc chồng hoặc các thành viên khác của gia đình (cha, mẹ chồng, cha, mẹ vợ…). Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của vợ/chồng được hiểu là vi phạm nghĩa vụ chung thủy, phá tán tài sản, vi phạm quy định về đại diện: tự ý xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch; các hành vi đó là nguyên nhân trực tiếp làm cho tình trạng hôn nhân trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Cha, mẹ, người thân thích của bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn khi có căn cứ về việc vợ/ chồng có hành vi bạo lực làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia. Điều kiện để cha, mẹ, người thân thích yêu cầu ly hôn đối với vợ chồng đó là: một bên vợ hoặc chồng bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ hành vi của mình, đồng thời người đó là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng hoặc vợ của họ gây ra. Hành vi bạo lực đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của nạn nhân.

Dịch vụ tư vấn pháp lý hôn nhân gia đình của Công ty Luật TNHH Đức An

Công ty Luật TNHH Đức An với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hôn nhân, Luật Đức An luôn mong muốn có thể giúp đỡ khách hàng giải quyết những vướng mắc pháp lý trong lĩnh vực hôn nhân gia đình khi bạn đang phải trong tình trạng, hôn nhân không hạnh phúc, khi hôn nhân đã không thể hàn gắn  Dịch vụ công ty Luật Đức An:

  • Dịch vụ tư vấn pháp lý cho yêu cầu thuận tình ly hôn, đơn phương ly hôn, hủy hết hôn trái pháp luật.
  • Tư vấn trình tự, thủ tục, thời hạn tố tụng áp dụng cho từng trường hợp ly hôn thuận tình, ly hôn đơn phương, mất tích, chết hoặc khi một bên cản trở việc thực hiện thủ tục ly hôn.
  • Tư vấn liên quan đến yêu cầu thực thi bản án, quyết định ly hôn, yêu cầu thi hành án, yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn
  • Tư vấn pháp luật liên quan đến quyền nuôi con, yêu cầu cấp dưỡng, quyền thăm nom con sau khi ly hôn.
  • Tư vấn pháp luật liên quan đến tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng và vấn đề phân chia tài sản sau khi ly hôn.

Liên hệ Luật sư tư vấn Hôn nhân gia đình

Phí Dịch vụ pháp lý theo thoả thuận: 090 220 1233