1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Luật sư doanh nghiệp 2023

Luật sư doanh nghiệp 2023

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, mỗi doanh nghiệp đều phát sinh các quan hệ cần sự tư vấn hỗ trợ chuyên môn của luật sư. Doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ luật sư doanh nghiệp, Luật Đức An với dịch vụ pháp lý doanh nghiệp tư vấn pháp lý, tránh các rủi ro pháp lý trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp trong các quan hệ với đối tác, bạn hàng, nhân sự, cơ quan quản lý nhà nước…


Các nội dung tư vấn pháp lý, soạn thảo hợp đồng, thành lập, thay đổi doanh nghiệp

1. Huy động vốn doanh nghiệp

Công ty TNHH một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (chủ sở hữu công ty); chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

Theo đó, vốn điều lệ của công ty TNHH một thành viên tại thời điểm đăng ký doanh nghiệp là tổng giá trị tài sản do chủ sở hữu cam kết góp và ghi trong Điều lệ công ty.

Hiện nay, công ty TNHH một thành viên có thể huy động vốn bằng cách tăng vốn điều lệ theo một trong hai phương thức theo Điều 87 Luật doanh nghiệp 2020:

– Công ty TNHH một thành viên tăng vốn điều lệ bằng việc chủ sở hữu công ty đầu tư thêm;

– Huy động thêm vốn góp của người khác. 

Tuy nhiên, trường hợp công ty tăng vốn điều lệ bằng việc huy động thêm phần vốn góp của người khác để huy động vốn, chủ sở hữu công ty phải chuyển đổi lại hình công ty. Việc chuyển đổi loại hình công ty từ công ty TNHH một sang công ty TNHH hai thành viên trở lên, hoặc từ công ty TNHH một thành viên sang công ty côt phần được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 46 Luật doanh nghiệp 2020, Công ty TNHH hai thành viên trở lên là doanh nghiệp, trong đó thành viên có thể là tổ chức, cá nhân. Số lượng thành viên không vượt quá năm mươi. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp. Công ty có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh). 

Công ty TNHH hai thành viên có thể huy động vốn bằng những phương thức như sau:

  • Huy động vốn bằng cách tăng vốn điều lệ

Căn cứ điều 68 Luật doanh nghiệp  năm 2014 quy định công ty TNHH hai thành viên trở lên có thể tăng vốn điều lệ trong các trường hợp sau đây:

  • Một là, tăng vốn góp của thành viên;
  • Hai là, tiếp nhận vốn góp của thành viên mới
  • Huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu

Mặc dù công ty TNHH hai thành viên trở lên không được phát hành cổ phiếu nhưng để linh hoạt hơn trong việc huy động vốn, công ty TNHH vẫn được quyền phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó trái phiếu được hiểu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho  người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định. Ngoài việc phát hành trái phiếu, công ty TNHH hai thành viên trở lên  có quyền huy động vốn vay từ các cá nhân, tổ chức, tổ chức tín dụng, ngân hàng, quỹ ưu đãi vay vốn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

2. Thành lập doanh nghiệp

Các loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay:

  • Doanh nghiệp tư nhân
  • Công ty TNHH 1 thành viên
  • Công ty TNHH 2 thành viên
  • Công ty cổ phần
  • Công ty hợp doanh

Hồ sơ thành lập công ty 

Tùy theo các loại hình công ty, sẽ có thành phần tài liệu hồ sơ khác nhau, nhưng về cơ bản những tài liệu dưới dây cần có:

Đơn đề nghị đăng ký công ty;

Dự thảo điều lệ của công ty;

Danh sách cổ đông/ thành viên sáng lập/người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp;

Các giấy tờ chứng thực cá nhân;

Các giấy tờ phù hợp trong các trường hợp có điều kiện khác;

Hợp đồng ủy quyền và Hợp đồng dịch vụ.

3. Luật sư tư vấn hợp đồng kinh tế

 Việc tự soạn hợp đồng sẽ có thể xảy ra trường hợp những điều khoản trong hợp đồng  chưa rõ ràng, khiến các bên hiểu sai, thiếu các điều khoản ràng buộc trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Trong khi đó, nếu mời luật sư thì các điều khoản được trình bày rõ ràng, cụ thể, tránh được các thiệt hại hoặc tranh chấp phát sinh sau này. Những điều khoản bồi thường được tính toán đảm bảo tính thực thi cao, không gây áp lực cho bên còn lại.

Đảm bảo nội dung hợp đồng chính xác, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Luật sư là người am hiểu pháp luật, có trình độ chuyên môn cao nên sẽ tránh được trường hợp hợp đồng vô hiệu. Luật sư sẽ xem xét tình huống, tìm kiếm quy định pháp luật và bắt tay vào việc soạn thảo nên bản hợp đồng phù hợp và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Việc soạn thảo sao cho vừa đảm bảo nguyện vọng của các bên, vừa đúng với quy định của pháp luật vô cùng quan trọng đặc biệt là các hợp đồng liên quan góp vốn, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ....

 Tư vấn thực hiện hợp đồng được thuận lợi, nhanh chóng

Luật sư có kinh nghiệm làm việc với cơ quan nhà nước, sẽ giúp đỡ và hỗ trợ khách hàng thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Mẫu hợp đồng được soạn bởi luật sư giúp các bên sẽ tránh được những tranh chấp phát sinh, nhanh chóng đi đến thống nhất ý chí rồi ký kết hợp đồng.

Dịch vụ tư vấn của công ty Luật TNHH Đức An

Huy động vốn

Tư vấn pháp lý về các phương án huy động vốn đúng với nhu cầu của công ty và phù hợp với quy định của pháp luật

Phân tích, so sánh và đánh giá ưu nhược điểm của từng phương án, hình thức pháp lý

Soạn thảo các thỏa thuận, hợp đồng huy động vốn theo phương án do khách hàng phê duyệt.

Dự thảo và hoàn thiện hồ sơ huy động vốn và tiến hành các thủ tục đăng ký (nếu có) theo quy định của pháp luật)

Thành lập doanh nghiệp

Tư vấn và thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp trong nước.

 Tư vấn và thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

 Soạn thảo các tài liệu nội bộ trong quan hệ với các cổ đông, thành viên góp vốn.

 Thực hiện các thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp, thông tin đăng ký đầu tư.

 Tư vấn và thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động của các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) hoặc giải thể doanh nghiệp.

Tư vấn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.

Tư vấn và thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp 

Hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng góp vốn

Tư vấn pháp luật liên quan tới lĩnh vực hợp đồng ;

Tư vấn hợp đồng đã ký kết, phân tích rủi ro và thẩm định hợp đồng ,

Soạn thảo hợp đồng, rà soát các dự thảo hợp đồng, thỏa thuận trước khi ký kết theo yêu cầu.

Tư vấn, đại diện theo ủy quyền tham gia thương lượng, đàm phán ký kết hợp đồng với đối tác.

Các dịch vụ tư vấn khác có liên quan đến hợp đồng.

Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế: đại diện tham gia thương lượng, đàm phán giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng; đại diện giải quyết tranh chấp tại cơ quan tòa án, trọng tài.

Thông tin liên hệ Luật sư doanh nghiệp