1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Uỷ quyền nhà đất để vay tiền

Uỷ quyền nhà đất để vay tiền

Em là công nhân, nhà em cũng thuộc diện hộ nghèo của xã, 2 vợ chồng em mới cưới nhau dự định làm ăn mà không có vốn nên lấy sổ nhà đất của cha mẹ đi vay ngoài, với điều kiện ra phòng công chứng ký ủy quyền toàn phần cho bên cho vay, Mà từ đó giờ e ko có rành về đất đai nên đã ký và người ta hẹn ngày đưa tiền, đến nay đã 4 tháng mà ko thấy tiền đâu, cố tình trốn tránh, kỳ kèo, kéo dài thời gian ko đưa tiền cho em, Em cũng chưa viết lại giấy vay nợ, chỉ ký giấy ủy quyền cho họ. Em nên làm gì?


Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Việc dùng hình thức ký uỷ quyền nhằm thực hiện 1 giao dịch khác đó là giao dịch vay tiền là không đúng ý chí các bên. Bên vay sẽ ra công chứng ký một hợp đồng ủy quyền với bên cho vay, hợp đồng ủy quyền có nội dung toàn bộ từ việc được cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng, mua bán tài sản. Nhiều người vẫn cứ tin tưởng như cách các chủ nợ giải thích, hợp đồng ủy quyền, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà chỉ là hình thức, để đảm bảo cho khoản vay chứ không phải mua bán, chuyển nhượng thật sự. Tuy nhiên, sau khi đặt bút ký vào các văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng ủy quyền khi việc trả nợ vay không đảm bảo, thì nguy cơ mất nhà, mất đất là rất cao.

Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

 

Mục đích của 2 bạn là vay tiền (tài sản), còn bên vay muốn giữ giấy chứng nhận QSDĐ để đảm bảo cho việc trả nợ khi đến thời hạn.

Việc bên cho vay yêu cầu bạn đến văn phòng công chứng lập hợp đồng ủy quyền cho bên cho vay được quyền thế chấp, chuyển nhượng QSDĐ là không đúng ý chí của các bên. Mặt khác, nhằm che đậy hợp đồng vay tiền, nếu ký kết hợp đồng ủy quyền về đất đai cũng vô hiệu.

 

Theo thông tin bạn cung cấp bạn đã viết giấy vay nợ và giấy uỷ quyền, trước mắt để bảo vệ quyền lợi của bên vay, bạn nên đến văn phòng công chứng huỷ Giấy uỷ quyền.

Sau đó bạn liên hệ với bên cho vay để yêu cầu hoàn trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tin bạn nêu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bố mẹ bạn, nếu bố mẹ bạn đã uỷ quyền cho bạn sau đó bạn uỷ quyền lại thì nên huỷ giấy uỷ quyền đó. Lưu ý, phải ký hợp đồng đúng quy định pháp luật. Ví dụ, vay tiền thì ký hợp đồng vay tiền, có như vậy quyền lợi của bạn mới được pháp luật bảo vệ.

Nếu bên vay không hoàn trả Giấy chứng nhận bạn nên khởi kiện tại Toà án để đề nghị tuyên vô hiệu giấy uỷ quyền và giấy vay nợ.

Luật sư đất đai Luật Đức An

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Nơi trao gửi niềm tin của khách hàng.

Đặt lịch làm việc: 090.220.1233 – 024.665.44233

Địa chỉ: 64B phố Nguyễn Viết Xuân – phường Khương Mai- quận Thanh Xuân – Hà Nội

web: www.luatducan.vn