1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Điều kiện cấp sổ đỏ đối với đất rau xanh, đất phần trăm

Điều kiện cấp sổ đỏ đối với đất rau xanh, đất phần trăm

Câu hỏi: Gia đình tôi có 01 mảnh đất rau xanh 80m2 được giao từ trước năm 1993, đất không có sổ đỏ. Gia đình đã xây nhà và công trình xây dựng trên đất, đã sử dụng ổn định nhiều năm. Hiện nay gia đình tôi muốn làm sổ đỏ cho phần diện tích đất này có được không? Xin cảm ơn Luật sư


Đất rau xanh thực chất là đất phần trăm, là tên gọi của loại đất trước kia do Hợp tác xã trích tỉ lệ phần trăm (5%) quỹ đất Hợp tác xã hoặc các hộ dân sau khi đưa đất vào Hợp tác xã thì được giữ lại 5% tự chủ phát triển kinh tế như trồng rau xanh, hoa màu.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 132 Luật đất đai 2013, Căn cứ vào quỹ đất, đặc điểm và nhu cầu của địa phương; mỗi xã, phường, thị trấn được lập quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích không quá 5% tổng diện tích đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản; để phục vụ cho các nhu cầu công ích của địa phương.

Đất phần trăm (đất 5%) là đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích. Là tên gọi của loại đất trước kia do hợp tác xã trích tỷ lệ phần trăm (5%) quỹ đất hợp tác xã; hoặc các hộ dân sau khi đưa đất vào hợp tác xã thì được giữ lại 5% tự chủ phát triển kinh tế như trồng rau, hoa màu.

Việc sử dụng quỹ đất 5% ở từng địa phương thì người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng quy hoạch và mục đích sử dụng đất.

Có được tự ý xây nhà trên đất rau xanh đất phần trăm không?

Căn cứ vào quy định về đất phần trăm nêu trên thì việc xây nhà trên đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã là hành vi vi phạm pháp luật do sử dụng đất không đúng mục đích, vì đất 5% chỉ được sử dụng để sản xuất nông nghiệp.

Việc tự ý xây dựng nhà ở trên đất 5% là vi phạm Điều 6 Luật đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất; vi phạm Khoản 3 Điều 12 về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích.

 

Đất rau xanh đất phần trăm có được cấp sổ đỏ không?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định Việc xử lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 Trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định của pháp luật về đất đai mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì thực hiện xử lý như sau:

a) Trường hợp đang sử dụng đất thuộc quy hoạch sử dụng đất cho các mục đích quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật Đất đai thì Nhà nước thu hồi đất trước khi thực hiện dự án, công trình đó.

Người đang sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng phải giữ nguyên hiện trạng đang sử dụng đất và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định;

b) Trường hợp đang sử dụng đất không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a Khoản này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; người đang sử dụng đất được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Dịch vụ tư vấn thủ tục cấp sổ đỏ cho đất rau xanh đất phần trăm của Công ty Luật TNHH Đức An

- Đánh giá, xác minh điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rau xanh đất phần trăm đối với từng thửa đất cụ thể;

- Tư vấn trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất rau xanh đất phần trăm;

- Tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất rau xanh đất phần trăm;

- Tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục xác minh nguồn gốc đất, xác minh quy hoạch đối với từng thửa đất cụ thể;

- Đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất rau xanh đất phần trăm;

- Tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Bảo, kinh nghiệm nhiều năm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

- Phí thực hiện hợp đồng dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận

Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline đặt lịch làm việc:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!