1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị Định 64- CP

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị Định 64- CP

Tôi hiện đang sinh sống tại Hà Nội, năm 2012 gia đình tôi có mua đất nông nghiệp theo nghị định 64 tại xã Nguyên Khê vào thời điểm đó chủ đất bán cho tôi vẫn còn sống nhưng đến nay thì ông chủ đất chết do tuổi già. Nay tôi muốn tách sổ (đứng tên ông chủ đất đã mất) để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho tôi thì cần những thủ tục gì? (tôi đã có hợp đồng chuyển nhượng được ủy ban xã chứng nhận).


Căn cứ theo quy định tại khoản 3 điều 167 Luật Đất Đai 2013 thì hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền. Sau khi hợp đồng mua bán được công chứng, chứng thực thì hợp đồng mua bán này sẽ được coi là cơ sở để bên mua xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bên mua.

Xét trường hợp của bạn nếu phần đất mà bạn mua thuộc quyền sở hữu riêng của ông chủ bán đất thì khi mua bán, chuyển nhượng phần đất này chỉ cần một mình ông chủ bán đất ký xác nhận. Nếu sau khi ông chủ bán đất mất thì bạn có quyền làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bạn mà không cần phải được sự đồng ý của những thành viên khác trong gia đình ông chủ bán đất này.

Trường hợp thứ hai, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu chung của hộ gia đình ông chủ bán đất

Căn cứ theo quy định tại khoản 29 điêu 3 Luật đất đai 2013 thì Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đấtĐiều đó có nghĩa là tất cả những người được ghi nhận trong sổ hộ khẩu hoặc nằm trong danh sách được cấp đất theo nghị định 64 sẽ có quyền sở hữu ngang nhau đối với phần đất được giao. Theo đó, trong trường hợp ông chủ bán đất cho bạn muốn mua bán, chuyển nhượng phần đất này thì phải được sự đồng ý hoặc có giấy ủy quyền của những người đồng sở hữu còn lại.

Trong trường hợp trong hợp đồng mua bán có chứng thực giữa bạn và ông chủ bán đất chưa có sự đồng ý của những người đồng sở hữu còn lại trong gia đình thì hợp đồng mua bán này chưa có hiệu lực pháp luật. Do đó, sau khi ông chủ bán đất mất thì bạn chưa thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bạn được. Trường hợp này bạn phải làm thủ tục ký kết lại hợp đồng mua bán với những người đồng sở hữu còn lại của mảnh đất và những người đồng thừa kế của ông chủ bán đất. Và để thực hiện được việc mua bán này thì gia đình bên bán đất sẽ phải ra phòng công chứng, văn phòng công chứng hoặc ủy ban nhân dân xã, phường nơi có đất để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Nơi trao gửi niềm tin của khách hàng.

Đặt lịch tư vấn: 090.220.1233 – 024.665.44233

Địa chỉ: 64B phố Nguyễn Viết Xuân – phường Khương Mai- quận Thanh Xuân – Hà Nội

Web: www.luatducan.vn

Email:luatsubichhao@gmail.com