1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Luật sư tư vấn về chia thừa kế

Luật sư tư vấn về chia thừa kế

Câu hỏi: Bố mẹ tôi kết hôn đã 40 năm và có 3 người con chung. Tuy nhiên bố tôi còn có 01 người con riêng. Khi còn sống bố tôi có 01 mảnh đất 200m2 do ông bà nội để lại cho riêng bố. Sau khi bố tôi mất, các con và mẹ tiến hành chia thừa kế thửa đất bố tôi để lại nhưng người con riêng của bố tôi về và đòi 01 phần. Xin hỏi Luật sư, người con riêng đó của bố tôi có được hưởng thừa kế không?


Theo thông tin bạn cung cấp, bố bạn mất không để lại di chúc, do đó phần di sản thừa kế bố bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 650 Bộ Luật dân sự 2015 về Những trường hợp thừa kế theo pháp luật:

“1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;”

Theo Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

- Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

- Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

- Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 68 Luật hôn nhân và gia đình 2014: “Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.”

theo Điều 654 Bộ luật Dân sự 2015: Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế. Tại điều này được quy định như sau: Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.

Pháp luật không phân biệt quyền thừa kế của con riêng hay con chung. Vì vậy, nếu có đầy đủ chứng cứ để chứng minh một người là con ruột của người để lại di sản thì vẫn được pháp luật bảo vệ quyền được hưởng thừa kế.

Do đó, trường hợp người con riêng của bố bạn chứng minh được là con ruột của bố bạn thì vẫn được hưởng di sản thừa kế theo quy định pháp luật.

 

Dịch vụ Luật sư tư vấn về thừa kế Công ty Luật TNHH Đức An

- Tư vấn quy định về di sản thừa kế, thời điểm, địa điểm mở thừa kế;

- Tư vấn xác định người thừa kế;

- Tư vấn xác định di sản thừa kế;

- Tư vấn xác định thứ tự thanh toán di sản thừa kế;

- Tư vấn công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế tại văn phòng công chứng;

- Đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ do nhận thừa kế;

- Tham gia bảo vệ khách hàng trong trường hợp xảy ra tranh chấp liên quan đến thừa kế.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

- Phí tư vấn theo giờ, thanh toán trước khi tư vấn

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Nơi trao gửi niềm tin của khách hàng.

Đặt lịch tư vấn: 090.220.1233 – 024.665.44233

Địa chỉ: 64B phố Nguyễn Viết Xuân – phường Khương Mai- quận Thanh Xuân – Hà Nội

Web: www.luatducan.vn

Email:luatsubichhao@gmail.com