1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tranh tụng / Tội lừa dối khách hàng

Tội lừa dối khách hàng

Lừa dối khách hàng là hành vi gian dối của người bán hàng trong việc mua bán gây thiệt hại cho khách hàng. Đây còn là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu của người khác cũng như xâm phạm trật tự quản lý thị trường. Bộ luật Hình sự quy định thế nào về Tội lừa dối khách hàng, trách nhiệm hình sự ra sao?


Căn cứ pháp lý:

- Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017

Thế nào là lừa dối khách hàng?

Lừa dối khách hàng là hành vi cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác nhằm thu lời bất chính trong hoạt động mua bán hoặc giao dịch hàng hóa, dịch vụ.

Cấu thành tội phạm lừa dối khách hàng

Khách thể của tội phạm:

Tội lừa dối khách hàng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế cụ thể là xâm phạm vào quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, uy tín của các doanh nghiệp.Đối tượng tác động của tội lừa dối khách hàng là hoạt động đúng đắn bình thường của các cá nhân kinh doanh hoặc các doanh nghiệp.

Mặt khách quan của tội phạm:

Dấu hiệu hành vi khách quan

Tội phạm được thể hiện thông qua hành vi gian dối trong bán hàng hóa, kinh doanh dịch vụ nhằm thu lời bất chính. Trong đó

- Cân, đong, đo, đếm, tính gian được hiểu là hành vi cân, đong, đo đếm, tính toán không chính xác, không đúng vối số lượng, khối lượng, trọng lượng và kích thước thực tế của từng loại hàng hóa khi mua bán, giao dịch hàng hóa làm thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng.

- Đánh tráo hàng được hiểu là khi giao hàng, người bán đã thực hiện không đúng về chất lượng, chủng loại theo thỏa hoặc theo hàng hóa đã đặt trước đó và gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng.

- Thủ đoạn gian dối khác trong việc mua bán gồm những thủ đoạn làm cho khách hàng bị nhầm lẫn tưởng là mình đã nhận đúng, mua đúng loại hàng với chất lượng như thỏa thuận ban đầu.

Tội phạm được coi là hoàn thành nếu gây hậu quả thiệt hại cho khách hàng từ 5.000.000 đồng trở lên hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Hậu quả của tội phạm

-Hậu quả của tội lừa dối khách hàng là thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng, đến uy tín của các cá nhân kinh doanh hoặc các doanh nghiệp, ảnh hướng đến trật tự quản lý thị trường

 

Mặt chủ quan của tội phạm: Người thực hiện hành vi lừa dối khách hàng là do cố ý (cố ý trực tiếp), tức là nhận thức rõ hành vi của mình là hành vi lừa dối khách hàng, thấy trước được hậu quả của hành vi của mình gây ra và mong muốn cho hậu quả đó xảy ra.

Mục đích của người phạm tội là thu lợi bất chính từ hoạt động lừa dối khách hàng. Biểu hiện của mục đích thu lợi là người phạm tội dùng những thủ đoạn gian dối để thực hiện hành vi nhằm tránh sự phát hiện của khách hàng.

Chủ thể của tội phạm: Là người từ đủ 16 tuổ trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự. Đó có thể là người có quyền hạn nhất định như: nhân viên bán hàng, kỹ thuật viên làm dịch vụ sửa chữa hoặc người bán hàng, kinh doanh tự do.

 

 Về hình phạt

Mức hình phạt của tội danh này được quy định tại Điều 198 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, cụ thể như sau:

Khoản 1: Áp dụng đối với trường hợp phạm tội có đủ các dấu hiệu cấu thành cơ bản nêu ở mặt khách quan. Phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm đối với các trường hợp:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

 

Khoản 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

- Có tổ chức;

- Có tính chất chuyên nghiệp;

- Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

- Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

Hình phạt bổ sung (Khoản 3): Ngoài việc phải chịu một trong các hình phạt chính nêu trên, tùy từng trường hợp cụ thể người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Dịch vụ Luật sư bào chữa trong vụ án Tội lừa dối khách hàng Công ty Luật TNHH Đức An

1. Dịch vụ Luật sư bào chữa Tội lừa dối khách hàng

-   Tư vấn pháp lý về Tội lừa dối khách hàng;

-   Luật sư bào chữa, tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị tạm giữ trong trường hợp bắt người khẩn cấp, bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã từ khi có quyết định tạm giữ; giai đoạn điều tra, khỏi tố, truy tố và xét xử;

- Luật sư tham gia cùng bị can, bị cáo tại các buổi lấy lời khai, đối chất của cơ quan tiến hành tố tụng;

- Tư vấn, hướng dẫn trình tự, thủ tục tố tụng cho bị can, bị cáo;

- Tiến hành nghiên cứu hồ sơ, thu thập chứng cứ, sao chụp hồ sơ tài liệu về vụ án tại cơ quan tiến hành tố tụng để xác định phương hướng bào chữa có bị can, bị cáo

-   Luật sư tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm, chuẩn bị bản luận cứ để bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa;

-  Soạn Đơn kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm khi thân chủ có yêu cầu

-   Luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử phúc thẩm;

Luật sư hình sự Luật Đức An: 090 220 1233

Phí  hợp đồng dịch vụ pháp lý thỏa thuận theo vụ việc

Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín