1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Dịch vụ cấp sổ đỏ cho đất đấu giá nhanh 2023

Dịch vụ cấp sổ đỏ cho đất đấu giá nhanh 2023

Câu hỏi: Tôi có tham gia một buổi đấu giá đất và đã đấu giá thành công mảnh đất đó. Hiện nay đang trong quá trình nộp tiền và làm giấy tờ nhưng tôi chưa rõ quá trình cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá diễn ra như thế nào? Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá có phức tạp không?


Căn cứ pháp lý:

- Luật Đất đai năm 2013;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP;

- Nghị định 135/2016/NĐ-CP;

- Nghị định 10/2022/NĐ-CP;

- Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP;

 

Điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất

- Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

- Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước;

- Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá là gì?

     Đấu giá quyền sử dụng đất là một hình thức để Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo hình thức rộng rãi, công khai, minh bạch. Người tham gia đấu giá trúng đấu giá sẽ trở thành chủ sử dụng đất và có đầy đủ các quyền của chủ sử dụng đất hợp pháp trong đó có quyền được yêu cầu cấp sổ đỏ.

     Theo đó, cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá là việc Nhà nước cấp sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá quyền sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất

 

Thời gian cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá

Theo quy định của pháp luật, việc cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá là lần cấp Giấy chứng nhận lần đầu. Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP nêu rõ thời hạn cấp sổ đỏ cho đất đấu giá như sau:

“Việc đăng ký đất đai và tài sản gắn liền trên đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn không quá 30 ngày.”

Như vậy, thời gian cấp sổ đỏ cho đất đấu giá là không quá 30 ngày.

Các khoản thuế, phí, lệ phí khi cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá

Đất trúng đấu giá là một trong những trường hợp được cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật hiện hành. Vì thế, các khoản thuế, phí phải nộp khi cấp Giấy chứng nhận cho đất trúng đấu giá cũng tương tự như cấp sổ đỏ lần đầu với những loại đất khác. Theo đó, người sử dụng đất sẽ phải nộp tiền thuế sử dụng đất, lệ phí trước bạ và các khoản thuế, phí có liên quan khác.

Tiền sử dụng đất

Điều 107 Luật Đất đai năm 2013 quy định, các khoản thu tài chính từ đất đai bao gồm tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng mà phải nộp tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tiền sử dụng đất đối với trường hợp trúng đấu giá tại Khoản 1, Điều 2, Nghị định 135/2016/NĐ-CP được quy định như sau:

“Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất thì tiền sử dụng đất phải nộp là số tiền trúng đấu giá.”

Lệ phí trước bạ

Khi người sử dụng đất cũng phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng nhà đất trúng đấu giá. Khoản phí này được quy định cụ thể tại Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về Lệ phí trước bạ: Mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà đất là 0,5%.  

Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Các khoản thuế, phí khác

Ngoài phí sử dụng đất và lệ phí trước bạ, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất còn phải nộp thêm một số khoản thuế, phí khác như phí đo đạc, phí lập bản đồ địa chính, phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất. Tùy từng địa phương và tùy thời điểm mà các khoản phí này sẽ có sự chênh lệch nhất định.

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá

Bước 1: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền, người trúng đấu giá thực hiện nghĩa vụ tài chính theo thông báo. 

Nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp không đủ tiền thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Bước 2. Nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ

Sau khi nhận được thông báo trúng đấu giá quyền sử dụng đất, người sử dụng đất sẽ nộp 1 bản hồ sơ đầy đủ và hợp pháp theo hướng dẫn trên tại UBND cấp huyện nơi quản lý khu vực đất đấu giá.

Bước 3. Xử lý hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho đất đấu giá và trả kết quả

 Sau khi đã nhận được chứng từ nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất của người trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất đấu giá, tổ chức thực hiện bàn giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất; chỉ đạo đơn vị có liên quan thực hiện cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành.

     Dịch vụ Cấp giấy chứng nhận cho đất đấu giá nhanh 2023

- Tư vấn quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất;

- Tư vấn trình tự thủ tục tham gia đấu giá quyền sử dụng đất;

- Đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất đấu giá;

- Đại diện theo ủy quyền giải quyết vướng mắc khi thực hiện thủ tục Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất đấu giá.

Luật sư  kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về đất đai

Thạc sỹ - Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline đặt lịch làm việc:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!