1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Cấp sổ đỏ lần đầu theo Quyết định, Bản án của Tòa án

Cấp sổ đỏ lần đầu theo Quyết định, Bản án của Tòa án

Theo quy định Luật Đất Đai thì Quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án là một trong những căn cứ để người sử dụng đất được Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu luôn là thủ tục hành chính phức tạp bởi sự điều chỉnh của nhiều văn bản pháp luật cũng như yêu cầu hồ sơ. Thấu hiểu nhu cầu được cấp sổ đỏ lần đầu sau khi có Quyết định, bản án của Tòa án về việc công nhận quyền sử dụng đất của người sử dụng đất đó , Công ty Luật TNHH Đức An cung cấp dịch vụ Cấp sổ đỏ lần đầu theo Quyết định, Bản án của Tòa án.


Lưu ý khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu theo Quyết định, Bản án của Tòa án

Căn cứ cấp sổ đỏ lần đầu theo Quyết định, bản án của Tòa án

Theo quy định tại Điều 99 Luật đất đai 2012: Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 100 Luật Đất đai 2013 về Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định như sau:

 “3. Hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, văn bản công nhận kết quả hòa giải thành, quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, Quyết định, Bản án có hiệu lực của tòa án nhân dân có thẩm quyền là một trong những căn cứ để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất.

Xác định diện tích đất sử dụng theo Quyết định, Bản án của Tòa án có thuộc quy hoạch hay không?

Theo quy định của pháp luật trường hợp người sử dụng đất có đủ điều kiện Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2013 (được sửa đổi bởi Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) như sau:

- Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp đất đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện hoặc đã có thông báo, quyết định thu hồi đất thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với diện tích đất nằm trong quy hoạch, kế hoạch thu hồi đất.

 

Làm sao để biết diện tích đất sử dụng có nằm trong quy hoạch hay không?

Theo quy định tại Điều 48 Luật đất đai 2013, sửa đổi bổ sung tại Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018:

“1. Việc công bố công khai quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

2. Toàn bộ nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được công bố công khai theo quy định sau đây:

a) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện; công bố công khai nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã;”

Tuy nhiên, để xác định rõ phần diện tích đất thuộc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là bao nhiêu, người sử dụng đất cần phải thực hiện các thủ tục về đo đạc, xin cấp chỉ giới đường đỏ để xác định phần diện tích nào nằm trong quy hoạch và phần diện tích nào không nằm trong quy hoạch.

Dịch vụ Cấp sổ đỏ lần đầu theo Quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án Công ty Luật TNHH Đức An.

- Tư vấn quy định về Cấp sổ đỏ lần đầu theo Quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án;

- Đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục Cấp sổ đỏ lần đầu theo Quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án;

- Đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục xin cung cấp thông tin hoạch, cung cấp chỉ giới đường đỏ;

- Đại diện theo ủy quyền thực tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ Công ty Luật TNHH Đức An

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý, đại diện theo ủy quyền theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Công ty luật TNHH Đức An

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Đặt lịch làm việc: 090.220.1233 – 024.665.44233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!