1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Thủ tục Chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất thổ cư

Thủ tục Chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất thổ cư

Đất vườn thuộc nhóm đất phi nông nghiệp nên chuyển mục đích sử dụng đất cần phải xin phép nhà nước và đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật. Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khách hàng, Công ty Luật TNHH Đức An cung cấp dịch vụ Chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất thổ cư


Chuyển đất vườn sang đất thổ cư có phải xin phép không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013, nhóm đất nông nghiệp gồm: Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất,…

Điểm d khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

“d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp”.

Như vậy, chủ sử dụng đất vườn chỉ được chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư hi được sự cho phép của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất thổ cư

Theo quy định tại Điều 52 Luật đất đai 2013, để có thể chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, cần đáp ứng đủ các điều kiện về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích quyền sử dụng đất như sau:

- Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo Thông tư 29/2014/TT-BTNMT thì kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện phải xác định diện tích các loại đất cần chuyển mục đích trong năm kế hoạch đến từng đơn vị hành chính cấp xã.

- Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà xác định diện tích đất trồng cây lâu năm được chuyển mục đích sử dụng thì phần diện tích đó sẽ được chuyển khi người dân có đơn xin chuyển.

 

Chi phí chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, khi chuyển từ đất vườn sang đất ở có thể xảy ra 02 trường hợp và tiền sử dụng đất ở mỗi trường hợp là khác nhau.

Trường hợp 1: Chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở sang đất ở

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp sau:

- Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai 2013 sang làm đất ở;

- Chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01/7/2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở.

Như vậy, tiền sử dụng đất trong trường hợp này được tính như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = 50% x (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

Trường hợp 2: Chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Khi hộ gia đình, cá nhân chuyển đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì số tiền phải nộp xác định như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp

Mặc dù có cách tính như trên nhưng để tính được số tiền sử dụng đất thì người dân phải biết giá đất theo Bảng giá đất, địa chỉ thửa đất, vị trí thử

Dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất thổ cư Công ty Luật TNHH Đức An

  • Tư vấn thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Tư vấn chuẩn bị hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có kinh nghiệm trong việc tư vấn và giải quyết các vấn đề về đất đai

Phí tư vấn theo giờ và theo vụ việc, thanh toán trước khi tư vấn

 Phí hợp đồng dịch vụ pháp lý , đại diện theo ủy quyề theo thỏa thuận

Luật sư  kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về đất đai

Thạc sỹ - Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline đặt lịch tư vấn:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!