1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Sự kiện bình luận / Luật sư với công tác tuyên truyền pháp luật đất đai

Luật sư với công tác tuyên truyền pháp luật đất đai

Trong những năm qua, tuyên truyền phổ biến giáo dục luôn là công tác được Đảng và Nhà nước ta đặt biệt quan tâm. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật và có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đó có luật đất đai đến với người dân. Qua công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về đất đai góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến bà con nhân dân. Năm 2022, Luật sư thực hiện 11 chương trình tuyên truyền pháp luật đất đai tại các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, giúp 1300 người dân tiếp xúc với các quy định mới nhất về luật đất đai.


Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến bà con nhân dân. Năm 2022, Luật sư thực hiện 11 chương trình tuyên truyền pháp luật đất đai tại các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, giúp 1400 người dân tiếp xúc với các quy định mới nhất về luật đất đai. Trong đó, Đông Anh là địa phương được tiếp cận với nhiều chương trình tuyên truyền về pháp luật đất đai nhất, với 09 chương trình được tổ chức tại các xã khác nhau như Vân Nội, Dục Tú, Đại Mạch, Việt Hùng, Vân Hà, Xuân Canh, Kim Nỗ, Kim Chung .

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo tuyên truyền Luật Đất Đai tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh

Các chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được trú trọng về mặt nội dung, phù hợp với tình hình đất đai thực tế của từng địa phương. Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tình hình đất đai của huyện Đông Anh để xây dựng đề án tuyên truyền, tập trung vào các nội dung về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; thu hồi, bồi thường đất.

Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo tuyên truyền Luật đất đai tại xã Hải Bối, Đông Anh

Người dân sử dụng đất qua nhiều thế hệ, không có sổ đỏ, không có ranh giới đất đai. Khi người dân có mong muốn thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thường gặp nhiều khó khăn, không thực hiện được do nguồn gốc đất không rõ ràng, người dân không có các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất. Do đó, để góp phần tháo gỡ vướng mắc cho người dân khi thực hiện thủ tục này, tại các chương trình tuyên truyền, các quy định pháp luật liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu để bà con có thể nắm bắt được. Sau khi thực hiện các buổi tuyên truyền cho thấy, bà con đã nắm bắt được các quy định pháp luật về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và nhiều bà con sau khi thực hiện đúng hướng dẫn của Luật sư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một nội dung tuyên truyền pháp luật đất đai khác mà luật sư đó là tuyên truyền quy định về thu hồi, bồi thường đất. Đây là nội dung tuyên truyền được nhấn mạnh. Do đó, để người dân có thể nắm bắt được quyền được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất cũng như nghĩa vụ của người dân khi tuân thủ chính sách thu hồi đất của địa phương, Luật sư đã đưa nội dung về thu hồi, bồi thường đất là nội dung chính khi tuyên truyền pháp luật đất đai tại Đông Anh. Sau khi được Luật sư tuyên truyền, người dân đã thực hiện đúng nghĩa vụ của mình khi Nhà nước thu hồi đất cũng như có những hành động đúng theo quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình khi đất bị thu hồi. Nhiều người dân cũng đã tìm đến Luật sư để mong muốn được Luật sư đồng hành trong quá trình đảm bảo quyền lợi của mình.

Thông qua các chương trình tuyên truyền pháp luật về đai trong năm 2022, Luật sư đã giúp 1400 bà con nhân dân nắm bắt được các quy định pháp luật đất đai phù hợp với tình thực tế tại địa phương mình, từ đó bà con thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sử dụng đất đối với bản thân, Nhà nước và xã hội. Người dân tại các địa phương được tuyên pháp luật đất đai đã xây dựng được nền tảng cơ bản và chấp hành đúng quy định của pháp luật đất đai. Để nâng cao hiểu biết của người dân và đáp ứng tình hình thực hiện pháp luật đất đai của các địa phương, năm 2023 Luật sư sẽ tiếp tục các thực hiện các nội dung tuyên truyền pháp luật đất đai đến người dân nhằm đáp ứng nhu nắm bắt hiểu pháp luật của từng địa phương.

 

Việt Hà, Luật Đức An tổng hợp

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân – Khương Mai- Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại đặt lịch tư vấn: 0902201233 – 024.66544233.

Email: luatsubichhao@gmail.com