1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Hôn Nhân Và Gia Đình / Thu nhập bao nhiêu thì giành được quyền nuôi con khi ly hôn

Thu nhập bao nhiêu thì giành được quyền nuôi con khi ly hôn

Câu hỏi: Xin hỏi Luật sư, tôi phát hiện vợ mình ngoại tình. Bây giờ tôi muốn thực hiện thủ tục ly hôn vợ tôi.. Tôi muốn được giành quyền nuôi cả hai con có được không? Lương cuả tôi 10 triệu đồng/1 tháng.


Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định vợ, chồng hoặc cả hai vợ chồng đều có quyền yêu cầu ly hôn.

Theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014, khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

 

Về giành quyền nuôi con khi ly hôn

Theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về quyền nuôi con sau khi ly hôn như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014, vợ chồng tự thỏa thuận về việc nuôi con, trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa an sẽ quyết định việc giao con cho một bên trực tiếp nuôi. Con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi con. Trong trường hợp con từ đủ 36 tháng tuổi trở lên mà vợ chồng không thỏa thuận được về người trực tiếp nuôi con thì Tòa án sẽ xác định ai là người trực tiếp nuôi con.

Như vậy, để đảm bảo việc bạn có thể có được quyền nuôi con, bạn cần chứng minh mình đáp ứng đủ điều kiện về vật chất cũng như tinh thần để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo giục con:

  • Điều kiện về chủ thể: người có quyền nuôi con phải là người có đầy đủ hành vi
  • Điều kiện về vật chất được hiểu là khả năng kinh tế, công việc ổn định, có thu nhập và chỗ ở hợp pháp để sinh sống, đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống
  • Điều kiện về tinh thần: Người có quyền nuôi con không được có hành vi bạo lực đối với con cái, không để con tiếp xúc với cái tệ nạn xã hội; tạo môi trường sống, học tập, vui chơi đảm bảo hình thành và phát triển nhân cách bình thường của con.

Căn cứ quy định trên, có thể thấy, hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về điều kiện cũng như những quyền lợi của con là gì để qua đó xem xét, quyết định giao con cho ai nuôi dưỡng sau khi ly hôn. Luật chỉ quy định chung là quyền lợi về mọi mặt của con. Thu nhập của bố, mẹ  chỉ là một trong những tiêu chí để Tòa án căn cứ và xem xét giao con cho ai nuôi dưỡng sau khi ly hôn. Bởi vậy, không có quy định cụ thể ấn định thu nhập bao nhiêu thì sẽ giành được quyền nuôn con.

Tuy nhiên, thu nhập là một trong những yếu tố quan trọng để Tòa án quyết định ai được quyền nuôi con. Xét một cách cơ bản thì người nào có điều kiện tốt hơn về thu nhập, tài sản, công việc sẽ có khả năng chiến thắng cao khi giành quyền nuôi con và nếu không có thu nhập ổn định thì có thể sẽ trở thành bất lợi trong việc giành quyền nuôi con.

Dịch vụ Luật sư ly hôn Công ty Luật TNHH Đức An:

  • Tư vấn các quy định pháp luật về ly hôn;
  • Tư vấn hướng dẫn về hồ sơ, quy trình thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương tại Tòa án theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự;
  • Tư vấn các nguyên tắc, căn cứ pháp lý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về tài sản, tranh chấp về nuôi dưỡng con, mức cấp dưỡng cho con sau khi hai vợ chồng ly hôn;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp về phân chia tài sản là tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng;
  • Tư vấn pháp luật, các phương án giải quyết tranh chấp về việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con sau khi ly hôn sao cho đảm bảo quyền lợi ích tốt nhất cho các con;
  • Soạn thảo đơn khởi kiện, kèm các tài liệu liên quan để gửi tòa án;
  • Hướng dẫn khách hàng thu thập chứng cứ, chuẩn bị tài liệu có lợi để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng;
  • Tham gia các buổi hòa giải tại Tòa án;
  • Tham gia tố tụng tại Tòa án với vai trò người bảo vệ quyền và nghĩa vụ của đương sự;
  • Chuẩn bị bài bảo vệ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Luật sư kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc về ly hôn

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi ly hôn của Công ty Luật TNHH Đức An

- Công ty Luật TNHH Đức An thực hiện tư vấn tại văn phòng và qua điện thoại

- Phí tư vấn theo giờ

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân – Khương Mai- Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 0902201233 – 02466544233.

Email: luatsubichhao@gmail.com