1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tư Vấn Luật Nhà Đất / Sang tên sổ đỏ 2023

Sang tên sổ đỏ 2023

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu về chỗ ở của người dân ngày càng tăng cao. Các hoạt liên quan đến đất đai ngày càng trở nên phổ biến như chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế,… quyền sử dụng đất. Khác với những loại tài sản thông thường khác, quyền sử dụng đất là quyền tài sản được đăng ký, được cấp Giấy chứng nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân mà nhà nước là đại diện chủ sở hữu nên việc tiến hành sang tên sổ đỏ chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản pháp luật khác nhau từ Nghị Định, thông tư, Quyết định của UBND cấp tỉnh. Công ty Luật TNHH Đức An với Luật sư kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai cung cấp đến khách hàng dịch vụ Sang tên sổ đỏ uy tín và chất lượng.


  1. Điều kiện sang tên sổ đỏ năm 2023

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

-  Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, để có thể thực hiện việc chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, chủ sử dụng đất phải đáp ứng được các điều kiện nêu trên.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 quy định về quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất thì Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Việc công chứng được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng.

Luật đất đai 2013 cũng định các trường hợp sau đây không được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất:

- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

- Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

- Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

 

  1. Thủ tục sang tên sổ đỏ năm 2023

Bước 1: Bên chuyển nhượng, tặng cho và bên nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đến văn phòng công chứng thành lập hợp đồng chuyển nhượng hoặc hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và hợp đồng này được công chứng.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Theo quy định tại  khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) về hồ sơ địa chính thì người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK;

- Hợp đồng tặng cho, mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (đã được công chứng);

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã được công chứng hoặc chứng thực.

– Chứng minh nhân dân, hộ khẩu của các bên;

– Giấy chứng nhận kết hôn, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (tùy theo từng trường hợp cụ thể);

– Trường hợp tặng cho, thừa kế phải cung cấp thêm giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận;

Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các việc sau:

- Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;

- Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp;

- Trường hợp phải cấp giấy chứng nhận thì lập hồ sơ trình UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Trả kết quả

Sau khi người nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký đất đai trả Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

  1. Dịch vụ của Công ty Luật TNHH Đức An

  • Tư vấn cho khách hàng các quy định có liên quan về sang tên sổ đỏ;
  • Hỗ trợ khách hàng liên hệ với văn phòng công chứng khi khách hàng có nhu cầu;
  • Đại diện Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ cho khách hàng;
  • Đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục sang tên sổ đỏ
  • Đại diện nộp thuế phí, lệ phí theo uỷ quyền
  • Đại diện theo ủy quyền giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có kinh nghiệm trong việc tư vấn và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

- Công ty Luật TNHH Đức An thực hiện tư vấn tại văn phòng và qua điện thoại

- Phí tư vấn theo giờ

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

- Nhằm tuân thủ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư Việt Nam thì Luật sư sẽ không hứa hẹn, cam kết bảo đảm kết quả vụ việc về những nội dung nằm ngoài khả năng, điều kiện thực hiện của Luật sư.

Công ty luật TNHH Đức An

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!