1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Khởi kiện hợp đồng chuyển đổi đất từ năm 1993

Khởi kiện hợp đồng chuyển đổi đất từ năm 1993

Hợp đồng chuyển đổi đất từ năm 1993, đất đã được sử dụng, đã xây nhà trên đất, chưa được cấp sổ đỏ đối với phần đất đổi. Yêu cầu khởi kiện công nhận hợp đồng chuyển đổi đất có được không


1. Chủ thể của hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất

Chủ thể của hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất là cá nhân, hộ gia đình. Các chủ thể khác không có quyền trao đổi đất. Hộ gia đình, cá nhân có quyền chuyển đổi quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau:

(1) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

(2) Đất không có tranh chấp;

(3) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

(4) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Hình thức của hợp đồng 

Luật đất đai 1993 quy định Luật đất đai 1993

Điều 74

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở, do nhu cầu sản xuất và đời sống, được chuyển đổi quyền sử dụng đất và phải sử dụng đất đó theo đúng mục đích, thời hạn được giao

Luật Đất Đai 1993 sửa đổi bổ sung 1998 tại Điều 3 được sửa đổi, bổ sung như sau:

"1.Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

2.Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, nhận quyềnsử dụng đất từ người khác có các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theoquy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật.

3.Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng,cho thuê, thừa kế, thế chấp quyền sử dụng đất.

Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng quy định pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình

Khoản 2.3 Mục II Về thừa kế, tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất

b.3) Đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vi phạm điều kiện được hướng dẫn tại điểm a.4 và điểm a.6 tiểu mục 2.3 mục 2 này, nếu sau khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng đã trồng cây lâu năm, đã làm nhà kiên cố... và bên chuyển nhượng không phản đối và cũng không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo các quy định của Nhà nước về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thì Toà án công nhận hợp đồng. Nếu bên nhận chuyển nhượng chỉ làm nhà trên một phần đất, thì Toà án công nhận phần hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng phần đất có nhà ở và hủy phần hợp đồng đối với diện tích đất còn lại, buộc bên nhận chuyển nhượng giao trả phần đất đó cho bên chuyển nhượng, trừ trường hợp việc giao trả không bảo đảm mục đích sử dụng cho cả hai bên giao kết hợp đồng, đồng thời buộc các bên thanh toán cho nhau phần chênh lệch.

3. Cơ quan có thẩm quyền chuyển đổi quyền sử dụng đất

Luật Đất Đai 1993 tại Điều 31

1- Thủ tụcchuyển đổi quyền sử dụng đất ở nông thôn làm tại Uỷ ban nhân dân xã; ở đô thịlàm tại Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

4. Nội dung Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất

Theo quy định tại các Điều 699, 700, 701, 702 Bộ luật Dân sự năm 1995 thì việc chuyển đổi quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên bằng hợp đồng; các bên chuyển giao đất và chuyển quyền sử dụng đất cho nhau theo các điều kiện, nội dung, hình thức chuyển quyền sử dụng đất như sau:

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở được chuyển đổi quyền sử dụng đất cho nhau khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Thuận tiện cho sản xuất và đời sống;

- Sau khi chuyển đổi quyền sử dụng đất phải sử dụng đất đó đúng mục đích, đúng thời hạn, trong hạn mức đối với từng loại đất;

- Trong thời hạn sử dụng đất được quy định khi Nhà nước giao đất.

Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản. Việc chuyển đổi quyền sử dụng đất phải làm thủ tục và đăng ký tại UBND cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai.

 

Nội dung chủ yếu của hợp đồng chuyển đổi đất

Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

- Họ, tên, địa chỉ của các bên;

- Lý do chuyển đổi quyền sử dụng đất;

- Quyền, nghĩa vụ của các bên;

- Loại đất, hạng đất, diện tích, vị trí, ranh giới và tình trạng đất;

- Thời điểm chuyển giao đất;

- Thời hạn sử dụng đất của bên chuyển đổi; thời hạn sử dụng đất còn lại của bên được chuyển đổi;

- Chênh lệch về giá trị quyền sử dụng đất, nếu có;

- Quyền của người thứ ba đối với đất chuyển đổi, nếu có;

- Trách nhiệm của mỗi bên khi vi phạm hợp đồng.

5. Thủ tục khởi kiện hợp đồng chuyển đổi đất

Luật Đức An chuyên cung cấp dịch vụ Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự trong vụ kiện hợp đồng chuyển đổi đất.

Mọi thông tin tư vấn và dịch vụ luật sư liên hệ

- Công ty Luật TNHH Đức An thực hiện tư vấn tại văn phòng và qua điện thoại

- Phí tư vấn theo giờ

- Phí thực hiện dịch vụ pháp lý theo thỏa thuận từng vụ việc cụ thể

- Nhằm tuân thủ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư Việt Nam thì Luật sư sẽ không hứa hẹn, cam kết bảo đảm kết quả vụ việc về những nội dung nằm ngoài khả năng, điều kiện thực hiện của Luật sư.

Công ty Luật TNHH Đức An – Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Địa chỉ: 64B Nguyễn Viết Xuân – Khương Mai- Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 0902201233 – 02466544233.

Email: luatsubichhao@gmail.com