1
Bạn cần hỗ trợ?
Trang chủ / Tin tức hoạt động / Sang tên quyền sử dụng đất của Hộ gia đình thế nào

Sang tên quyền sử dụng đất của Hộ gia đình thế nào

Trên bìa đỏ nhà đang ở ghi cấp cho “Hộ Ông…” nhà mới hoàn thiện năm 2021 hiện còn nợ gần 200 triệu nay bố mẹ tôi muốn chia nhà ở và đất trồng trọt. Ông bà có 1 con gái cả và 2 người con trai. Bà muốn chia thành 5 phần bằng nhau nhà chia để ở và làm nhà thờ cúng không được bán nhưng ông và cậu em trai thứ 2 không đồng ý chia cho con gái cả nói con gái đi lấy chồng rồi không được chia. Em muốn hỏi theo quy định pháp luật thừa kế con gái có được chia thừa kế hay không ? Bìa đỏ ghi cấp cho “ Hộ Ông…” có gì khác cấp cho “ Ông…” Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội


Thứ nhất: Để lại di chúc hay tặng cho quyền sử dụng đất

Trường hợp của gia đình bạn, bố mẹ bạn đều còn sống nên việc tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ai là quyền của bố mẹ bạn. Bộ luật Dân sự quy định gồm thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật

  • Thừa kế theo di chúc

Khoản 2 Điều 626 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“Người lập di chúc có quyền phân định phần di sản cho từng người thừa kế.”.

Như vậy, phần di sản được hưởng là bao nhiêu phụ thuộc vào nội dung của di chúc nếu di chúc đó hợp pháp (phụ thuộc vào ý chí của người để lại di chúc). Nếu bố mẹ bạn muốn để lại di chúc cho con thì bố hoặc mẹ có thể để lại di chúc riêng. Bộ luật dân sự (BLDS) 2015 đã bãi bỏ quy định về di chúc chung vợ chồng. Mặc dù bỏ qua không quy định về di chúc chung như Bộ luật Dân sự 2005 nhưng Bộ luật Dân sự 2015 cũng không cấm lập di chúc chung. Bởi chỉ cần thỏa mãn các điều kiện sau đây thì di chúc sẽ có hiệu lực:

- Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc;

- Người lập di chúc không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

- Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội;

- Hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Điều kiện để di chúc là hợp pháp được quy định chi tiết tại Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015. Nếu trường hợp bố mẹ bạn muốn lập di chúc riêng thì mỗi người sẽ được lập di chúc đối với ½ tài sản. Di chúc được lập tại phòng công chứng.

  • Thừa kế theo pháp luật:

Theo quy định tại Điều 649 Bộ luật dân sự 2015: “Thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định”

Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định về hàng thừa kế như sau:

-  Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định những người thuộc cùng hàng thừa kế đều có quyền thừa kế phần di sản như nhau. Do đó, khi chia thừa kế theo pháp luật, các con đều sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau. Thừa kế theo pháp luật chỉ thực hiện khi không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp, hoặc phần di sản không được định đoạt trong di chúc hoặc phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật

  • Tặng cho: Nếu bố mẹ bạn muốn tặng cho phần quyền sử dụng đất thì có thể lập hợp đồng tặng cho đối với người con.

Thứ hai: Phân biệt sổ đỏ ghi cấp cho “Hộ ông….” Và “Ông….

Sổ đỏ ghi cấp cho Hộ gia đình theo quy định tại Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định:“Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”

Theo đó, các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất nếu có đủ các điều kiện sau:

- Có quan hệ hôn nhân (vợ chồng), quan hệ huyết thống (cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ,…), quan hệ nuôi dưỡng (cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi).

- Đang sống chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

- Có quyền sử dụng đất chung bằng các hình thức như: Cùng nhau đóng góp, tạo lập hoặc được tặng cho, thừa kế chung…

Bên cạnh đó, Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định như sau:“Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật”

Nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn ghi là hộ gia đình thì khi có nhu cầu chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất thì phải được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản. Giấy uỷ quyền đối với chủ hộ được công chứng và chứng thực theo quy định của pháp luật.

Trường hợp sổ đỏ ghi cấp tên cá nhân. Theo quy định của Luật đất đai 2013, cá nhân sử dụng đất là người có quyền sử dụng đất do được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua các các hình thức như: nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho, chuyển đổi quyền sử dụng đất với người khác. Trường hợp quyền sử dụng đất đứng tên cá nhân thì người đứng tên tài sản có quyền trong chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế…nếu đủ điều kiện theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013.

2. Dịch vụ sang tên sổ đỏ của Luật Đức An

 

  • Tư vấn cho khách hàng các quy định có liên quan về sang tên sổ đỏ;
  • Hỗ trợ khách hàng liên hệ với văn phòng công chứng khi khách hàng có nhu cầu;
  • Đại diện Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ cho khách hàng;
  • Đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục sang tên sổ đỏ
  • Đại diện nộp thuế phí, lệ phí theo uỷ quyền
  • Đại diện theo ủy quyền giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty Luật TNHH Đức An có kinh nghiệm trong việc tư vấn và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

 

Phí tư vấn và ký hợp đồng dịch vụ pháp lý đại diện theo uỷ quyền theo thỏa thuận

Luật sư  kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về đất đai

Thạc sỹ - Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Địa chỉ: 64B, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT liên hệ:  0902201233 - cố định 024 66544233

Email: luatsubichhao@gmail.com

Web: www.luatducan.vn

Face: Công ty luật TNHH Đức An

Luật Đức An, chất lượng và uy tín.

Trân trọng!